Tổng thống Mỹ cảnh báo chính quyền Syria và các đồng minh về chiến dịch tấn công Idlib

Thứ ba, 04/09/2018 15:53
(ĐCSVN) – Ngày 3/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump khuyến cáo Tổng thống Syria Bashar al-Assad cùng các đồng minh không nên tấn công tỉnh Idilb của Syria bởi hành động này có thể dẫn tới một thảm họa nhân đạo.
Tổng thống Mỹ D.Trump. (Ảnh: sn.usembassy.gov)

Trong thông điệp đăng tải cùng ngày trên trang cá nhân, ông D.Trump viết: “Tổng thống Syria Bashar al-Assad không thể liều lĩnh tấn công tỉnh Idlib. Các đồng minh cũng sẽ mắc phải một sai lầm nhân đạo nghiêm trọng nếu như góp phần dẫn tới thảm họa nhân đạo này. Hàng trăm nghìn người có thể bị thiệt mạng. Đừng để điều này xảy ra”.

Lời kêu gọi trên được người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra vào thời điểm đang xuất hiện những thông tin về khả năng chính phủ Syria sẽ thực hiện một cuộc tấn công tổng lực nhằm đẩy lùi phe nổi dậy khỏi Idlib – một thành trì lớn nhất của lực lượng này nằm ở miền Tây Bắc Syria. Ngày 3/9, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng đã tới Damacus để thảo luận với Tổng thống Bashar al-Assad và một số quan chức cấp cao khác của Syria về một số vấn đề, trong đó có chiến dịch giải phóng Idlib.

Trong một tuyên bố đưa ra khi vừa đặt chân tới thủ đô Damacus ngày 3/9, ông Zarif khẳng định rằng, những phần tử khủng bố đang hoành hành tại những khu vực còn lại của tỉnh Idlib cần được xóa sổ và quyền kiểm soát khu vực này cần được trao trả lại cho người dân Syria. Được biết, vào tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami cũng đã tới thủ đô Damascus và ký kết “một thỏa thuận kỹ thuật, quốc phòng” với các đại diện của Syria.

Trên thực tế, ông D.Trump không phải là nhà lãnh đạo Mỹ duy nhất đưa ra lời cảnh báo trước kịch bản chính quyền Syria cùng một số đồng minh phát động một chiến dịch quân sự tổng lực để giành lại quyền kiểm soát Idlib. Trước đó, thông điệp mang nội dung tương tự cũng được phát đi bởi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikky Haley.

Ngày 31/8, ông Pompeo cảnh báo Washington coi bất cứ hành động tấn công nào của chính phủ Syria nhằm vào Idlib như một sự leo thang cuộc nội chiến tại quốc gia Trung Đông này. Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo Washington sẽ đáp trả nếu Damascus tiến hành bất cứ vụ tấn công hóa học nào.

Đất nước Syria đã bị đẩy vào vòng xoáy bất ổn chính trị từ tháng 3/2011 và kể từ thời điểm đó cho tới nay, cộng đồng quốc tế đã theo đuổi nhiều nỗ lực xoa dịu tình hình song vẫn chưa mang lại kết quả như mong đợi. Hiện phạm vi cuộc khủng hoảng chính trị đã vượt khỏi phạm vi lãnh thổ Syria và trở thành nguồn cơn gây căng thẳng trong mối quan hệ giữa nhiều nước trên thế giới, trong đó có hai cường quốc Nga và Mỹ. Dự kiến, vào ngày 7/9 tới, Iran sẽ tiếp nối các nỗ lực trung gian hòa giải quốc tế và tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh với sự tham gia của các nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ để tìm kiếm giải pháp hạ nhiệt cuộc khủng hoảng Syria – vốn đang được ví như một mồi lửa ở Trung Đông./.

Thu Lan (Theo NHK, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực