Tổng thống Mỹ để ngỏ khả năng tiến hành Hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Triều Tiên

Thứ sáu, 03/08/2018 20:42
(ĐCSVN) – Ngày 2/8, Nhà Trắng ra thông báo cho biết: Mỹ đang để ngỏ khả năng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, song hiện chưa lên kế hoạch cho vấn đề này.

 

Tổng thống Mỹ D.Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên
diễn ra ở Singapore hồi tháng 6/2018. (Ảnh: Yonhap)


Ngày 12/6, Tổng thống Mỹ D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tiến hành cuộc gặp gỡ thượng đỉnh đầu tiên với kết quả là đạt được thỏa thuận chung về giải trừ hạt nhân toàn bộ bán đảo Triều Tiên để đổi lấy sự bảo đảm an ninh từ phía Mỹ.

Trong một thông điệp đăng tải trên trang cá nhân ngày 2/8, Tổng thống D.Trump cho biết, ông đang trông đợi cơ hội gặp lại ông Kim Jong-un, đồng thời cảm ơn nhà lãnh đạo Triều Tiên vì đã “giữ lời hứa” và khởi động tiến trình trao trả hài cốt của những binh sỹ Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Mỹ cũng cảm ơn vì bức thư mang nội dung tốt đẹp từ phía ông Kim Jong-un, song không tiết lộ chi tiết cụ thể.

Cách đây ít lâu, ông D.Trump cũng từng đề cập tới việc sẽ mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Nhà Trắng. Thậm chí còn xuất hiện thông tin về khả năng hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ gặp gỡ bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra vào tháng 9 tới.

Tuy nhiên, phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ diễn ra ngay sau đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders khẳng định, hiện quyết định cuối cùng liên quan tới cuộc gặp gỡ thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn chưa được đưa ra. Theo quan điểm của bà Sanders thì hiện Nhà Trắng vẫn để ngỏ khả năng thảo luận về khả năng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ 2, song cho biết thêm hiện sự kiện này vẫn chưa được lên kế hoạch.

Trong tuyên bố cùng ngày, bà Sanders cho biết, bức thư mà Tổng thống D.Trump nhận được ngày 1/8 nằm trong các hoạt động trao đổi thông tin đang diễn ra giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên, tiếp theo sau Hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6/2018 tại Singapore và nhằm mục tiêu thúc đẩy những cam kết đã được hai nước đưa ra trong tuyên bố chung tại Hội nghị thượng đỉnh. Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết, Tổng thống D.Trump đã hồi đáp thư của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và bức thư sẽ được sớm chuyển đi.

Tuy không tiết lộ nội dung cụ thể, song bà Sanders cho biết “hai bức thư đã đề cập tới cam kết của hai nhà lãnh đạo sau tuyên bố chung đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh ở Singapore” cũng như việc Mỹ và Triều Tiên sẽ tiếp tục phối hợp để hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực