Tổng thống Mỹ xác nhận về kế hoạch "nước thứ ba an toàn"

Thứ bảy, 15/06/2019 09:54
Mexico ngày 14/6 tuyên bố không chấp nhận việc Mỹ đưa trả một số lượng lớn người xin tị nạn về Mexico trong thời gian chờ giải quyết hồ sơ.

 

Người di cư trong hành trình tới Mỹ tại Huehuetan, bang Chiapas, Mexico, ngày 15/4/2019.
(Ảnh: AFP/ TTXVN)


Phát biểu trước thềm cuộc gặp với giới chức Mỹ về việc mở rộng chương trình gây tranh cãi mang tên "Ở lại Mexico", Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard (Mác-xê-lô Ê-bran) cho biết các quan chức sẽ thảo luận về những thành phố được mở rộng trong khuôn khổ chương trình, cũng như làm thế nào để kiểm soát lượng người di cư và quốc tịch mà Mexico sẽ tiếp nhận.

Chương trình "Ở lại Mexico" hiện được triển khai tại 3 cửa khẩu biên giới tại các bang của Mexico gồm Tijuana (Ti-hoa-na), Mexicali (Mê-hi-ca-li) và Ciudad Juarez (Xiu-đát Hoa-rết). Kể từ đầu năm nay, Chính phủ Mexico đã tiếp nhận gần 12.000 người di cư theo chương trình này.

Ngày 7/6 vừa qua, Mỹ và Mexico đã đạt được thỏa thuận về di cư, qua đó Mexico tránh được việc bị Mỹ áp thuế đối với hàng hóa xuất sang nước láng giềng này. Theo thỏa thuận, Mexico sẽ triển khai Lực lượng Vệ binh quốc gia tới khu vực biên giới phía Nam giáp Guatemala để ngăn chặn dòng người di cư Trung Mỹ, cũng như tiếp nhận những người di cư chờ xin tị nạn vào Mỹ. Ngoài ra, Mexico cũng sẽ triển khai một chương trình tạo việc làm và bảo vệ quyền con người đối với những người di cư trong quá trình đợi xét duyệt đơn xin tị nạn tại Mỹ. Đổi lại, phía Mỹ cam kết ủng hộ Kế hoạch Phát triển tổng thể đối với khu vực phía Nam Mexico và các nước thuộc tam giác phía Bắc Trung Mỹ, gồm Guatemala, El Salvador và Honduras. Sau khi đạt được thỏa thuận, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đình chỉ vô thời hạn kế hoạch áp thuế bổ sung nhằm vào hàng hóa Mexico.

Trong khuôn khổ thỏa thuận trên, Mexico cũng đồng ý với kế hoạch của Mỹ muốn nước này thành "nước thứ ba an toàn" đối với những người xin tị nạn nếu trong vòng 45 ngày Mexico không thể ngăn chặn làn sóng người di cư từ các nước Trung Mỹ qua nước này để xin tị nạn tại Mỹ.

Tổng thống Donald Trump ngày 14/6 xác nhận thỏa thuận nhập cư giữa Mỹ và Mexico sẽ bao gồm kế hoạch về một "nước thứ ba an toàn" nếu những nỗ lực nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng di cư tại khu vực biên giới giữa hai nước không hiệu quả.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Fox News về việc liệu thỏa thuận nhập cư có bao gồm phương án "nước thứ ba an toàn" nếu Mexico không thể ngăn chặn dòng người di cư Trung Mỹ vào Mỹ, Tổng thống Trump nói: "Điều đó hoàn toàn đúng và đó là những gì sẽ xảy ra"./.

 

            

Theo Thùy An/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực