Tổng thống Mỹ yêu cầu các nước đồng minh NATO tăng chi tiêu quốc phòng

Thứ ba, 10/07/2018 18:17
(ĐCSVN) – Trong một thông điệp đăng tải trên trang cá nhân trước khi lên đường tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã một lần nữa lên tiếng chỉ trích các nước thành viên của liên minh quân sự này không chi tiêu đủ cho lĩnh vực quốc phòng.
Tổng thống Mỹ D.Trump. (Ảnh: CNN.com)

Trên trang cá nhân ngày 9/7, Tổng thống D.Trump viết: “Mỹ đang chi tiêu nhiều cho NATO hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Đây là điều không công bằng và cũng không thể chấp nhận được”. Ông D.Trump thừa nhận các nước này đã gia tăng đóng góp kể từ khi ông lên nắm quyền Tổng thống Mỹ, song vẫn cần phải hành động nhiều hơn nữa.

Nhà lãnh đạo này chỉ ra rằng, hiện Mỹ đang dành 4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho lĩnh vực quốc phòng, trong khi mức đầu tư này từ Đức chỉ là 1% GDP. Bên cạnh đó, ông D.Trump cũng cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đang duy trì mức thặng dư thương mại 151% với Mỹ, trong khi lại áp đặt những hàng rào thương mại đối với hàng hóa Mỹ. Đây là một thực tế mà Tổng thống D.Trump xem là “khó chấp nhận”. Cách đây ít lâu, nhà lãnh đạo Mỹ đã ví NATO với Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mà ông cho là tồi tệ và đã cảnh báo sẽ rút khỏi thỏa thuận này.

Dự kiến, khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Bỉ trong hai ngày 11-12/7, Tổng thống D.Trump sẽ yêu cầu các nước đồng minh NATO tăng chi tiêu cho lĩnh vực quốc phòng. Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ cũng đã vài lần gửi thư cho chính phủ Đức và một số nước khác nhằm nói rõ về yêu cầu này.

Trong khi đó, một số nguồn tin cho biết, tại Hội nghị thượng đỉnh sắp tới, các nhà lãnh đạo NATO sẽ tái khẳng định về tinh thần đoàn kết trong khối, đồng thời thảo luận về tình hình Syria, Afghanistan và Nga.

Ông D.Trump được biết đến là người theo đuổi những lập trường cứng rắn nhằm vào NATO kể từ khi khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống vào năm 2016. Sau khi nhậm chức Tổng thống, ông D.Trump đã khẳng định cam kết sẽ tiếp tục hậu thuẫn các nước đồng minh NATO trong lĩnh vực quốc phòng, song cũng phàn nàn về gánh nặng tài chính của Washington trong vấn đề này.

Khi lần đầu tiên tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO vào năm ngoái, ông D.Trump đã chỉ trích NATO đầu tư không thỏa đáng cho lĩnh vực quốc phòng và kêu gọi liên minh này giữ vai trò “đi đầu” trong cuộc chiến chống lại chiến binh Hồi giáo. Bên cạnh đó, ông D.Trump cũng làm ngạc nhiên nhiều nhà lãnh đạo NATO khi kêu gọi liên minh này tập trung ứng phó với tình trạng nhập cư bất hợp pháp.

Hiện nay, Washington đang gánh vác khoảng 70% các chi phí quốc phòng của NATO. Các nước thành viên NATO đã nhất trí sẽ nâng mức chi tiêu cho quốc phòng lên mức 2% GDP vào năm 2024, tuy nhiên, hiện có một số nước được dự báo là sẽ không đáp ứng được mục tiêu này, trong đó có Đức và Tây Ban Nha./.

Thu Lan (Theo Reuters, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực