Tổng thống Mỹ yêu cầu chi 8,6 tỷ USD xây tường biên giới với Mexico

Thứ ba, 12/03/2019 15:51
(ĐCSVN) – Ngày 11/3, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố đề xuất ngân sách năm tài khóa 2020 với trọng tâm là “những lời hứa được giữ vững” và “đặt người trả thuế lên vị trí hàng đầu”.

Đề xuất ngân sách cho năm tài khóa 2020 hướng tới mục tiêu xây dựng một nước Mỹ tốt đẹp hơn.
(Ảnh: Kevin Dietsch/UPI)

Trong buổi công bố đề xuất ngân sách cho năm tài khóa mới với tựa đề “Một bản ngân sách cho một nước Mỹ tốt đẹp hơn: Những lời hứa được giữ vững. Người trả thuế trước tiên”, Tổng thống D.Trump nhấn mạnh, giờ đã đến lúc đầu tư cho tương lai của nước Mỹ.

Cụ thể, đề xuất ngân sách của Tổng thống D.Trump nhấn mạnh 3 lĩnh vực ưu tiên hàng đầu bao gồm: Thúc đẩy sự thịnh vượng của nền kinh tế, trách nhiệm và đầu tư cho nước Mỹ. Một trong những vấn đề trọng tâm khác được nêu lên trong bản đề xuất ngân sách là cắt giảm các khoản chi tiêu của chính phủ.

Thông cáo báo chí do Nhà Trắng đưa ra ngày 11/3 ghi nhận, những chính sách thúc đẩy tăng trưởng mà chính quyền Tổng thống D.Trump theo đuổi đã “cởi trói” cho nền kinh tế Mỹ, tạo ra hàng triệu việc làm và dẫn tới kết quả là tình trạng thất nghiệp bị đẩy xuống mức thấp kỷ lục. Tuy nhiên, thông cáo cũng chỉ ra rằng, các khoản nợ quốc gia hiện ở mức hơn 22 nghìn tỷ USD đang trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự thịnh vượng xã hội và kinh tế Mỹ.

Bản ngân sách do chính quyền Tổng thống D.Trump đề xuất nói về việc cắt giảm 5% các khoản chi tiêu cho các chương trình không thuộc lĩnh vực quốc phòng, nhằm mục tiêu giảm bớt các chương trình được cho là “không hiệu quả” và cắt giảm 2,7 nghìn tỷ USD chi tiêu trong giai đoạn 10 năm. Động thái này được ông D.Trump kỳ vọng rằng sẽ giúp cắt giảm mức thâm hụt từ 5% GDP trong năm 2020 xuống còn chưa đầy 1% trong vòng 10 năm tới.

Một trong những điểm gây chú ý trong bản đề xuất ngân sách mới là việc Tổng thống D.Trump yêu cầu được cấp 8,6 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới phía Nam với Mexico trong tổng số 32,5 tỷ USD dành cho các nhiệm vụ bảo đảm an ninh biên giới và kiểm soát nhập cư. Cụ thể, số tiền trên sẽ dành 478 triệu USD để thuê thêm 1.750 nhân viên làm việc trong Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới (CBP) và các nhân viên thực thi luật pháp trong Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE). Điều đáng nói là khoản tiền đề xuất này của ông D.Trump cao hơn gấp 6 lần khoản tiền mà Quốc hội đã đồng ý phê chuẩn cho các dự án biên giới cho mỗi năm tài khóa trong 2 năm vừa qua và nhiều hơn 6% khoản tiền mà ông muốn huy động khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào trung tuần tháng 2/2019.

Bản đề xuất ngân sách của Tổng thống D.Trump kêu gọi dành tăng 4% cho chi tiêu quốc phòng lên 750 tỷ USD, với những mục tiêu được Nhà Trắng xác định rõ ràng bao gồm, việc cạnh tranh chiến lược với Nga và Trung Quốc; đối phó với Triều Tiên và Iran; đánh bại các mối đe dọa khủng bố; củng cố các thành tựu đạt được tại chiến trường Iraq và Afghanistan.

Theo bản đề xuất ngân sách trong năm tài khóa mới, chính phủ sẽ dành 80,2 tỷ USD cho các nhu cầu chăm sóc y tế Cựu chiến binh. Bộ Tư Pháp Mỹ sẽ được cấp một khoản ngân sách 330 triệu USD để chống lại “cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau nhóm opioid” - vốn đang ngày càng trở thành một mối lưu tâm rõ nét từ phía chính phủ.

Việc công bố bản đề xuất ngân sách cho năm tài khóa 2020 được xem là một nỗ lực mới nhất của Tổng thống D.Trump nhằm hiện thực hóa những cam kết trong chiến dịch tranh cử cũng như làm hài lòng các cử tri Mỹ trước thềm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống vào đầu năm tới. Tuy nhiên, đề xuất ngân sách của Tổng thống D.Trump đang đối mặt với nguy cơ bị Quốc hội bác bỏ và được coi là một động thái khơi mào cho cuộc chiến ngân sách giữa Tổng thống và cơ quan lập pháp Mỹ, nhất là vào thời điểm nhiều thành viên của đảng Dân chủ và Cộng hòa đang phản đối tuyên bố tình trạng khẩn cấp mà ông D.Trump đưa ra vào tháng trước – vốn được xem là một động thái “vượt ải” Quốc hội để có được khoản ngân sách xây bức tường biên giới với Mexico./.

Thu Lan (Theo breitbart.com, ft.com, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực