Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai

Thứ sáu, 25/05/2018 17:56
(ĐCSVN) – Ngày 24/5, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai sau khi giành chiến thắng với tỷ lệ cách biệt (68% cử tri ủng hộ) trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm 20/5.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai trước Quốc hội lập hiến, ngày 24/5/2018.
(Ảnh: AP Photo/Ariana Cubillos)


Lễ nhậm chức của ông Maduro diễn ra tại Quốc hội lập hiến (ANC), sau khi Chủ tịch ANC Delcy Rodriguez thông qua sắc lệnh phê chuẩn ông Maduro tái đắc cử và sẽ chính thức bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống thứ 2 từ ngày 10/1/2019. Nhiệm kỳ của ông Maduro sẽ kéo dài 6 năm và kết thúc vào năm 2025.

Sau khi đọc lời tuyên thệ, ông Maduro đã cảm ơn và hoan nghênh tất cả mọi người tham dự lễ nhậm chức của ông và gửi lời cảm ơn đến người dân Venezuela tiếp tục đặt niềm tin để giao phó cho ông trọng trách lãnh đạo đất nước trong nhiệm kỳ mới.

Tại lễ nhậm chức, ông Maduro đã tuyên thệ sẽ “tôn trọng, thực thi Hiến pháp và lãnh đạo mọi sự thay đổi cách mạng” để dẫn dắt người dân Venezuela tới hòa bình, thịnh vượng và hạnh phúc. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Venezuela cũng khẳng định tính cần thiết của việc đưa ra một “cách tiếp cận mới” đối với các vấn đề mà quốc gia Nam Mỹ này đang phải đối mặt.

Ông Maduro thừa nhận rằng, những lệnh siết chặt trừng phạt mà Mỹ nhằm vào Venezuela sau khi ông tái đắc cử Tổng thống sẽ khiến quốc gia Nam Mỹ này gặp phải nhiều khó khăn hơn, với vị trí là một nước sản xuất dầu mỏ. Tuy nhiên, Tổng thống Venezuela tin tưởng rằng ông sẽ dẫn dắt đất nước vượt qua những thách thức này. Cụ thể, ông Maduro cho biết, trong thời gian tới, Venezuela sẽ tăng sản lượng dầu mỏ thêm 1 triệu thùng/ngày để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cũng trong lễ nhậm chức, ông Maduro đã công bố quyết định trao trả tự do cho một số tù nhân thuộc phe đối lập, đồng thời cam kết sẽ khởi đầu một “tiến trình đối thoại và hòa bình” với phe đối lập để có thể xóa bỏ mọi bất đồng chính trị đang tồn tại ở Venezuela.

Đất nước Venezuela hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức về kinh tế, chính trị và xã hội do sự chia rẽ nội bộ và sức ép từ bên ngoài. Tỷ lệ lạm phát tại quốc gia Nam Mỹ này đang duy trì ở mức cao, trong khi nền kinh tế bị xói mòn bởi tình trạng thiếu hụt lương thực, thuốc men, bùng phát bệnh dịch và sự di cư hàng loạt. Trong bối cảnh trên, phe đối lập đã nhiều lần tổ chức các cuộc biểu tình nhằm tẩy chay cuộc bầu cử Tổng thống và xem đây là một sự kiện không bảo đảm công bằng, minh bạch. Ngay sau khi ông Maduro tái đắc cử Tổng thống Venezuela, Mỹ cũng đã đưa ra các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Caracas và tuyên bố không thừa nhận kết quả bầu cử./.

Thu Lan (Theo PressTV, telesurtv.net, AFP/France24)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực