Tổng Thư ký LHQ: có thể tránh được cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên

Thứ tư, 17/01/2018 15:42
(ĐCSVN) – Ngày 16/1, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres khẳng định rằng một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên là “có thể tránh được”, tuy nhiên nhà lãnh đạo này cũng bày tỏ quan ngại trước thực tế rằng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên vẫn chưa được bảo đảm chắc chắn.

Triều Tiên kêu gọi chấm dứt đối đầu quân sự thông qua các nỗ lực hòa giải liên Triều

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: masralarabia.com)


Hãng thông tấn AP của Mỹ dẫn lời ông Guterres phát biểu trong một cuộc họp báo cùng ngày, trong đó bày tỏ tin tưởng rằng vẫn còn cơ hội để tránh kịch bản chiến tranh bùng phát trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, điều quan trọng hiện nay là các bên không bỏ lỡ các cơ hội được mang lại.

Nhận định trên được người đứng đầu Liên hợp quốc đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang dần hé lộ cơ hội được cải thiện sau một thời gian dài căng thẳng. Triều Tiên và Hàn Quốc đã nối lại đường dây liên lạc quân sự nóng và tiến hành vòng đàm phán chính thức đầu tiên trong 2 năm trở lại đây. Ngoài ra, Triều Tiên cũng nhất trí cử một đoàn đại biểu tham gia Thế vận hội mùa Đông diễn ra trong các ngày 9-25/2 tại thành phố PyeongChang của Hàn Quốc và tiến hành các vòng đối thoại quân sự nhằm hạ căng thẳng tại khu vực tiếp giáp giữa hai miền.

Tuy nhiên, Triều Tiên cũng khẳng định rõ lập trường rằng, các vòng đối thoại với Hàn Quốc sẽ không đề cập tới các chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa mà nước này đang theo đuổi vì cho rằng, các vũ khí này chủ yếu nhằm mục tiêu vào Mỹ. Chính vì thế, một số nhà phân tích đã cảnh báo về nguy cơ đổ vỡ trạng thái “ấm áp” vừa mới được thiết lập trong quan hệ liên Triều trong bối cảnh thiếu vắng các vòng đối thoại nghiêm túc về vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân – điểm mấu chốt và là một căn nguyên dẫn tới trạng thái căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Đề cập tới khía cạnh này, Tổng thư ký Liên hợp quốc một lần nữa khẳng định quan điểm cho rằng giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên chính là một “vấn đề then chốt”. “Đã có những tia hy vọng…và điều vô cùng quan trọng là cần tận dụng điều này để bảo đảm thực hiện một tiến trình nghiêm túc dẫn tới mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình… Đôi khi chúng ta lại nhìn vào những biểu tượng của sự thiện chí và những dấu hiệu tích cực mà quên đi rằng vấn đề chủ chốt vẫn chưa được giải quyết… Các vòng đối thoại liên Triều và các Thế vận hội Olympic đóng vai trò vô cùng quan trọng. Song chúng ta đừng quên rằng vấn đề thiết yếu vẫn chưa được giải quyết và hãy bảo đảm cam kết mạnh mẽ từ cộng đồng đồng quốc tế trong vấn đề này” – ông Guterres nói.

Trước đó, trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc, ngày 16/1, ông Guterres cũng đã lưu ý về một thực tế rằng, tâm lý lo ngại trên toàn cầu về vũ khí hạt nhân đã bị đẩy lên mức cao nhất kể từ thời chiến tranh Lạnh. Qua đó, người đứng đầu Liên hợp quốc hoan nghênh các biện pháp siết chặt trừng phạt nhằm vào các hoạt động phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi các nước trên thế giới tuân thủ đầy đủ các biện pháp này.

Tuy nhiên, ông Guterres cũng cho biết, ngoài các động thái gia tăng sức ép, Liên hợp quốc vẫn mở đường cho những nỗ lực ngoại giao để giải quyết vấn đề Triều Tiên. Đây cũng là lý do để vào đầu tháng 12/2017, ông đã cử Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề chính trị Jeffrey Feltman tới Triều Tiên để tiến hành cuộc trao đổi quan điểm đầu tiên với Bình Nhưỡng trong gần 8 năm qua.

Trong cuộc họp báo ngày 16/1, ông Guterres cho biết, ông rất lấy làm vui mừng khi Đại sứ Hàn Quốc tại Liên hợp quốc khẳng định chuyến đi của ông Feltman đã góp phần dẫn tới việc tái khởi động vòng đối thoại giữa hai miền Triều Tiên. Ông Guterres nhấn mạnh Liên hợp quốc sẽ tiếp tục giữ vai trò mạnh mẽ trong giải quyết vấn đề Triều Tiên và kêu gọi các nước cần mở rộng nỗ lực ngoại giao để hướng tới mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân một cách hòa bình trên bán đảo này. “Chúng ta đều biết về những giới hạn có thể làm, song chúng ta hoàn toàn cam kết đóng vai trò trong những tiến trình đối thoại, có thể giúp giải quyết được vấn đề dựa trên nền tảng là các bản nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc” – ông Guterres nêu rõ.

Tổng thư ký Liên hợp quốc cho biết, ông sẽ tới Hàn Quốc để tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang vào đầu tháng 2/2018. Người đứng đầu Liên hợp quốc hy vọng tinh thần hữu nghị của sự kiện thể thao này sẽ lan rộng trong khu vực và ở một phạm vi xa hơn nữa./.

Thu Lan (Theo AP, un.org)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực