Tổng thư ký Liên hợp quốc: Đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên là cần thiết và cấp bách

Thứ năm, 08/02/2018 16:41
(ĐCSVN) – Ngày 8/2, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh việc tổ chức một vòng đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên đóng vai trò cần thiết và cấp bách để có thể hạn chế kịch bản căng thẳng leo thang thành một cuộc khủng hoảng bất ngờ trên bán đảo Triều Tiên.

Nga, Nhật Bản theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: Time Magazine)


Người đứng đầu Liên hợp quốc cho rằng, việc tìm kiếm một giải pháp thông qua đối thoại với Triều Tiên có thể trở thành hiện thực nếu như có được một sự bảo đảm về an ninh cho Triều Tiên và các nước liên quan.

“Tôi cho rằng vấn đề không nằm ở chỗ có khả năng hay không. Hình thức đối thoại này là hoàn toàn cần thiết và cấp bách bởi chúng ta cần nhanh chóng khởi động một vòng thảo luận nghiêm túc nhằm tránh hiểu lầm và kịch bản gia tăng căng thẳng có thể đột ngột dẫn tới một tình huống không thể lường trước và vô cùng nguy hiểm…Vì thế, chúng ta sẽ làm tất cả những gì có thể….để thúc đẩy các vòng đối thoại này…Tôi hy vọng rằng sự cải thiện trong mối quan hệ liên Triều trong Thế vận hội mùa Đông sắp diễn ra sẽ góp phần tăng cường nhận thức về tính cần thiết của các vòng đàm phán nghiêm túc nhằm phi hạt nhân hóa một cách hòa bình bán đảo Triều Tiên” – ông Guterres phát biểu trên một chương trình phát thanh của công ty truyền thông CBS (Mỹ), ngày 8/2.

Đề cập tới một loạt các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm vào Triều Tiên, ông Guterres nêu rõ, mục tiêu của các biện pháp này là nhằm “tạo dựng cơ hội cho các mối liên hệ chính trị với Triều Tiên”.

“Những biện pháp trừng phạt này đang tác động nghiêm trọng tới Triều Tiên. Vì thế, tôi cho rằng, nếu như Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc theo đuổi cách tiếp cận thống nhất và một thái độ cứng rắn, thì Triều Tiên sẽ hiểu ra rằng, họ sẽ không thể đạt được tiến bộ kinh tế cũng như mang lại những giải pháp cho người dân của mình nếu như không tiến hành đàm phán nghiêm túc với cộng đồng quốc tế” – ông Guterres nói. Từ những lập luận trên, cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha khẳng định, những tuyên bố về một sự thay đổi chế độ tại Triều Tiên hay việc thống nhất bán đảo Triều Tiên thông qua những con đường "mất ổn định" là vô nghĩa lý.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Liên hợp quốc cũng bác bỏ các phương án quân sự nhằm phát động một cuộc không kích phủ đầu hay một cuộc tấn công nhằm vào Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng những nước theo đuổi chủ trương cứng rắn trong vấn đề Triều Tiên không nên được “tạo cơ hội” để theo đuổi các mục tiêu này.

“Tôi tin rằng, điều quan trọng không chỉ đối với Triều Tiên, mà còn đối với Mỹ, Nga và Trung Quốc đó là tìm kiếm cách thức giải quyết tình hình thông qua con đường chính trị, để có thể bảo đảm đạt được một mục tiêu phi hạt nhân hóa hòa bình” – ông Guterres nói. Người đứng đầu Liên hợp quốc cho rằng, việc đạt được mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên có thể trở thành sự thật nếu như tiến trình đàm phán được thực hiện dựa trên cơ sở bảo đảm một “thái độ hòa giải” giữa các bên liên quan.

Hiện ông Guterres đang trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc để tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 vào ngày 9/2 và dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Moon Jae-in.

Những lời kêu gọi trên được người đứng đầu Liên hợp quốc đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên vừa bác bỏ khả năng đàm phán với giới chức Mỹ trong thời gian tham gia Thế vận hội mùa Đông PyeongChang tại Hàn Quốc, ngay cả khi phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ tham gia sự kiện này.

Hãng thông tấn KCNA, ngày 8/2 dẫn lời người đứng đầu vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên – ông Cho Yong-sam nêu rõ, Triều Tiên chưa từng “khẩn cầu” để đối thoại với Mỹ và sẽ tiếp tục theo đuổi lập trường này trong thời gian tới. “Nói một cách rõ ràng thì chúng tôi không có kế hoạch gặp gỡ với các quan chức Mỹ trong thời gian lưu tại Hàn Quốc và chúng tôi cũng không có ý định tận dụng Thế vận hội mùa Đông PyeongChang cho những mục tiêu chính trị”- quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nêu rõ.

Trước đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã tuyên bố để ngỏ cơ hội gặp các đại diện Triều Tiên khi ông tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang ở Hàn Quốc./.

Thu Lan (Theo Yonhap, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực