Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động chống biến đổi khí hậu

Thứ sáu, 30/03/2018 18:29
(ĐCSVN) – Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres một lần nữa báo động về tốc độ biến đổi khí hậu nhanh chóng cùng những hậu quả tiêu cực của hiện tượng này; đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng hành động, mở đầu với việc tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu vào năm 2019.
 

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres (Ảnh: UN)


Phát biểu với báo giới ngày 29/3, Tổng thư ký António Guterres nhấn mạnh khoa học yêu cầu khí hậu, nền kinh tế toàn cầu cần khí hậu, sinh kế của hàng trăm triệu người phụ thuộc vào khí hậu, an ninh lương thực, sức khoẻ, sự ổn định đang bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu.

Ông António Guterres nêu rõ những sự kiện đáng buồn từng được ghi lại vào năm 2017, đồng thời lưu ý rằng không có lục địa nào không chứng kiến biến đổi khí hậu. Ví dụ, năm ngoái, tổn thất do thiên tai liên quan đến khí hậu lên đến 320 tỷ USD. Ở vùng Caribê, mùa bão đã gây tổn thất nhiều hơn bao giờ hết. Tại Nam Á, các trận lũ lụt liên quan tới gió mùa đã ảnh hưởng tới 41 triệu người. Ở châu Phi, 900.000 người đã bị buộc phải rời khỏi nhà do hạn hán nghiêm trọng.

Theo người đứng đầu Liên hợp quốc, việc tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch tăng vào năm ngoái và chiếm 70% nhu cầu năng lượng toàn cầu. Nồng độ khí quyển CO2, khí metan và nitơ oxit cao nhất kể từ 800.000 năm trở lại đây. Trong khi đó, các đại dương đang ấm hơn và axit hóa nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào của lịch sử. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết nhiên liệu hóa thạch được trợ giá tới 5.300 tỷ USD mỗi năm, hay chiếm 6% GDP toàn cầu. Ông Guterres viện dẫn thông báo của các nhà khoa học cho thấy các quốc gia chưa thực hiện những cam kết đưa ra theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu được ký năm 2016 để tiến tới giới hạn mức tăng của nhiệt độ trái đất không quá 1,5 độ C.

Để loại bỏ những thách thức này, Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các quốc gia cùng tiếp tục nỗ lực và các khoản đầu tư để hạn chế sự gia tăng nhiệt độ đến 1,5 độ C và làm giảm hơn nữa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ít nhất 25% vào năm 2020.

Nhấn mạnh những tổn thất quá lớn nếu cộng đồng quốc tế không hành động, và lên án các khoản trợ cấp khổng lồ cho nhiên liệu hóa thạch gây cản trở quá trình chuyển đổi năng lượng, Tổng thư ký António Guterres nêu rõ biến đổi khí hậu đang tiến triển nhanh hơn. Ông kết luận: "Thế giới phải vượt qua nhờ ý chí chính trị, công cuộc đổi mới, đầu tư tài chính và các quan hệ đối tác"./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực