Tổng thư ký Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công khủng bố tại Iraq

Thứ ba, 16/01/2018 17:55
(ĐCSVN) – Ngày 15/1, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã sử dụng những “từ ngữ mạnh mẽ nhất” để lên án hai vụ tấn công khủng bố liên hoàn tại thủ đô Baghdad của Iraq khiến hàng trăm người bị thương và thiệt mạng.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: UN Photo/Mark Garten)


Trong tuyên bố cùng ngày, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc – ông Stephane Dujarric đã dẫn lời của ông Guterres nhằm bày tỏ sự cảm thông sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân và chúc những người bị thương trong vụ tấn công nhanh chóng bình phục. “Liên hợp quốc sẽ tiếp tục sát cánh bên chính phủ và người dân Iraq trong nỗ lực chống lại chủ nghĩa khủng bố và xây dựng lại đất nước” – thông điệp của ông Guterres nêu rõ.

 

Cùng ngày, Đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề Iraq kiêm người đứng đầu Phái bộ hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Iraq (UNAMI) – ông Jan Kubis cũng lên án các vụ tấn công, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng, cho dù khủng bố đã bị đánh bại trên chiến trường song vẫn tiếp tục trở thành mối đe dọa, đặc biệt nhằm vào thường dân Iraq.

 

“Tôi kêu gọi các nhà chức trách Iraq tăng cường cảnh giác và người dân Iraq đoàn kết nhằm bẻ gãy âm mưu của những nhóm khủng bố (gồm cả Nhà nước Hồi giáo tự xưng – IS) – vốn đang tìm kiếm cơ hội làm chệch hướng tiến trình phục hồi của Iraq sau một thời gian dài chìm trong xung đột” – ông Kubis nhấn mạnh.

 

Trước đó, vào rạng sáng 15/1, hai vụ đánh bom liều chết đã xảy ra chỉ trong vòng vài phút tại một khu vực đông người qua lại ở thủ đô Baghdad của Iraq, khiến 27 người chết và 92 người bị thương (theo số liệu thống kê của Bộ Nội vụ Iraq). Đây là vụ đánh bom thứ hai làm rung chuyển thủ đô Baghad chỉ tính riêng trong vòng 3 ngày qua và làm dấy lên những mối lo ngại về làn sóng bạo lực bùng phát trở lại trước thềm diễn ra các cuộc tổng tuyển cử tại quốc gia Trung Đông này.

 

Vài giờ sau khi xảy ra các vụ tấn công nêu trên, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã chỉ thị các lực lượng an ninh truy lùng để có thể đưa thủ phạm ra xét xử trước ánh sáng công lý.

 

Ngày 9/12/2017, Thủ tướng al-Abadi chính thức tuyên bố giải phóng Iraq khỏi IS sau khi các lực lượng an ninh nước này giành lại toàn bộ lãnh thổ từng bị IS chiếm đóng. Tuy nhiên, những phần tử khủng bố còn sót lại vẫn được cho là có đủ khả năng thực hiện các vụ tấn công đe dọa tới cuộc sống của người dân Iraq./.

Thu Lan (Theo un.org, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực