Triều Tiên đang xem xét lại việc đàm phán hạt nhân với Mỹ

Thứ sáu, 15/03/2019 17:17
(ĐCSVN) – Ngày 15/3, Triều Tiên cho biết nước này đang cân nhắc về việc có nên tiếp tục theo đuổi tiến trình đàm phán hạt nhân với Mỹ và duy trì việc hoãn các vụ phóng tên lửa hay không.
 Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui (giữa) trong buổi gặp gỡ các đại diện ngoại giao và phóng viên nước ngoài tại Bình Nhưỡng, ngày 15/3. (Ảnh: Yonhap)


Thông tin này đã được Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui đưa ra trong một cuộc gặp gỡ các đại diện ngoại giao và các phóng viên nước ngoài tại Bình Nhưỡng, ngày 15/3.

 

Hãng thông tấn TASS dẫn lời bà Choe Son-hui nói: “Triều Tiên không có ý định nhượng bộ trước những yêu cầu của Mỹ (đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tại Hà Nội) dưới bất kỳ hình thức nào, và cũng không sẵn sàng tham gia thương lượng như vậy”.

 

Trong khi đó, hãng thông tấn AP cũng dẫn lời bà Choe bày tỏ sự thất vọng khi Mỹ và Triều Tiên đã không thể đạt được một thỏa thuận. Đại diện ngoại giao này kêu gọi chính quyền Tổng thống Donald Trump thay đổi chính sách và cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ sớm quyết định về việc liệu có nên tiếp tục đi theo con đường đàm phán cũng như dừng các vụ thử tên lửa, hạt nhân trong thời gian tới hay không.

 

Tuy nhiên, bà Choe cũng cho biết thêm rằng, mối quan hệ cá nhân giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un vẫn đang được duy trì tốt đẹp.

 

Ngay lập tức, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã phản ứng thận trọng trước diễn biến này với thông điệp rằng: “Chúng tôi đang theo sát tình hình. Chúng tôi không thể đánh giá tình hình hiện nay chỉ thông qua những lời bình luận của bà Choe”.

 

Phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp thứ hai Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc khóa 13, ngày 15/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng bày tỏ quan điểm cho rằng việc giải quyết các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên không thể đạt được “trong một sớm một chiều”, đồng thời tái khẳng định cam kết của Trung Quốc trong mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

 

Thông điệp trên được đại diện ngoại giao Triều Tiên đưa ra chỉ 1 ngày sau khi trang web của Ủy ban Tái Thống nhất Hòa bình Triều Tiên đăng một bài viết tỏ rõ quyết tâm của Triều Tiên trong việc hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa, song khẳng định nước này không thể đưa ra các đề xuất mới.

 

Bài viết nêu rõ, Triều Tiên theo đuổi mục tiêu thiết lập nền hòa bình lâu dài và phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo này. Tuy nhiên, Triều Tiên không thể đưa ra các đề xuất về phi hạt nhân hóa xa hơn những đề xuất đã đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ –Triều Tiên diễn ra tại Hà Nội cuối tháng 2/2019. Bên cạnh đó, bài viết cũng kêu gọi gỡ bỏ một số lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên nhằm “đáp lại” các biện pháp phi hạt nhân hóa mà Triều Tiên đang thực hiện./.

 

Thu Lan (Theo TASS, Yonhap, straitstimes.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực