Triều Tiên khẳng định phóng tên lửa chỉ để phòng thủ

Thứ năm, 10/10/2019 17:32
(ĐCSVN) – Ngày 10/10, Triều Tiên đã chỉ trích 6 nước châu Âu là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vì đã ra tuyên bố chung lên án vụ thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) do nước này vừa thực hiện, xem đây là một hành vi “khiêu khích trắng trợn” nhằm vào Bình Nhưỡng.

 

Bức ảnh về vụ phóng thiết bị của Triều Tiên do KCNA công bố ngày 2/10. (Ảnh: Reuters)


Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải thông điệp của người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, trong đó cáo buộc Mỹ đã hối thúc các nước trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ký vào tuyên bố chỉ trích Bình Nhưỡng. Phát ngôn viên trên khẳng định vụ phóng thử SLBM của Triều Tiên chỉ mang tính chất phòng thủ. Sự kiên nhẫn của Triều Tiên có giới hạn và Triều Tiên có thể xem xét lại các bước đi mà nước này đã thực hiện để tạo dựng niềm tin với Washington. 

 

Sau vụ phóng thử tên lửa do Triều Tiên thực hiện vào tuần trước, ngày 8/10, các nước gồm: Anh, Pháp, Đức, Ba Lan, Bỉ và Estonia đã ra tuyên bố chung kêu gọi Triều Tiên tham gia vào các vòng đàm phán có ý nghĩa về phi hạt nhân hóa với Mỹ.

 

Ngoài việc sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), chương trình SLBM của Triều Tiên được xem là một trong những “mối đe dọa lớn nhất” đối với Mỹ và các đồng minh khi có thể giúp Triều Tiên cải thiện tầm bắn của các tên lửa hạt nhân.

 

Tuần trước, Triều Tiên tuyên bố nước này đã thử nghiệm thành công một loại tên lửa SLBM kiểu mới và tin tưởng rằng, điều này đã “mở ra một giai đoạn mới” nhằm thúc đẩy khả năng tự vệ của Triều Tiên. KCNA cho biết, Viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên đã thử nghiệm thành công loại tên lửa SLBM Pukguksong-3 mới ở ngoài khơi vịnh Wonsan vào sáng 2/10.

 

Vụ phóng thử tên lửa này được Triều Tiên thực hiện chỉ ít ngày trước khi nối lại đàm phán cấp chuyên viên về hạt nhân với Mỹ tại Stockholm (Thụy Điển). Đây cũng là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa đại diện Mỹ và Triều Tiên kể từ sau sự đổ vỡ của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 diễn ra tại Hà Nội vào tháng 2/2019. Tuy nhiên, sự kiện được trông đợi này lại một lần nữa kết thúc mà không thu được kết quả cùng với việc Triều Tiên cáo buộc Mỹ đã “thất bại trong việc đưa ra một đề xuất mới”.

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng, Bình Nhưỡng đã nắm bắt được ý đồ của Mỹ khi ngồi vào bàn đàm phán với “đôi bàn tay trắng” và hối thúc các nước đưa ra một bản tuyên bố lên án Bình Nhưỡng, trong khi không đề cập gì tới vụ phóng thử tên lửa Minuteman 3 ICBM do Mỹ thực hiện gần đây. Theo quan điểm của phát ngôn viên trên thì vụ phóng thử tên lửa Minuteman 3 ICBM của Mỹ rõ ràng là hành động nhằm gây sức ép lên Triều Tiên.

 

Cũng trong tuyên bố cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã đề cập tới khả năng nước này sẽ nối lại các vụ thử hạt nhân hay tên lửa ICBM. Phát ngôn viên trên nêu rõ, Triều Tiên có khả năng đáp trả tương xứng trước vụ thử ICBM do Mỹ thực hiện, song đang tỏ ra kiềm chế trước hành động này./.

Thu Lan (Theo Yonhap, KBS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực