Triều Tiên nêu điều kiện nối lại đàm phán với Mỹ

Thứ sáu, 15/11/2019 16:19
(ĐCSVN) – Ngày 14/11, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn tuyên bố của Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Triều Tiên Kim Myong Gil khẳng định: Nước này chỉ sẵn sàng nối lại đàm phán với Mỹ với điều kiện trước tiên, Washington cần hé lộ một giải pháp cơ bản nhằm tháo gỡ thế bế tắc hiện nay về vấn đề hạt nhân.

Bày tỏ lập trường trước việc Mỹ đã đề xuất nối lại đàm phán với Triều Tiên tại một nước thứ 3 vào tháng tới, ông Kim Myong Gil cho biết, Triều Tiên “không quan tâm” và cũng không sẵn lòng tiến hành thêm các cuộc gặp gỡ chỉ nhằm mục đích “xoa dịu” nước này trước thời hạn chót cuối năm mà Bình Nhưỡng đã đặt ra để yêu cầu Washington thể hiện rõ sự linh hoạt hơn trong tiến trình đàm phán.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Triều Tiên Kim Myong Gil. (Ảnh: Yonhap)

Tuy nhiên, ông Kim Myong Gil cũng nêu rõ, Triều Tiên sẵn sàng gặp gỡ các đại diện Mỹ vào bất cứ thời điểm nào và ở bất cứ địa điểm nào, nếu như có cơ hội giải quyết các bất đồng giữa đôi bên thông qua đàm phán.

Theo quan điểm của ông Kim Myong Gil thì Mỹ là bên phải đưa ra những giải pháp, song dường như nước này lại không sẵn sàng đề xuất những điều có thể chấp nhận được đối với Triều Tiên. Đại diện ngoại giao này cho rằng, việc Mỹ nêu đề xuất đàm phán chỉ là một nỗ lực nhằm “trì hoãn thêm thời gian”. Bên cạnh đó, đại diện ngoại giao này cũng bác bỏ khả năng tháo gỡ nút thắt hiện nay trong quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ, nếu như Washington tìm kiếm cơ hội thảo luận về các vấn đề “thứ yếu khác”, gồm việc đưa ra tuyên bố chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 hay thành lập một văn phòng liên lạc chung.

Những tuyên bố trên của ông Kim Myong Gil cho thấy Triều Tiên vẫn duy trì lập trường “hoài nghi thận trọng” đối với Mỹ, trong bối cảnh Washington đang duy trì các lệnh trừng phạt chống lại Bình Nhưỡng và tiến hành các cuộc tập trận quân sự thường niên với Hàn Quốc. Trên thực tế, đây cũng không phải là lần đầu tiên Triều Tiên lên tiếng kêu gọi Mỹ thỏa hiệp để khai thông thế bế tắc trong đàm phán phi hạt nhân hóa trước thời hạn chót do nước này ấn định vào cuối năm nay.

Ông Kim Myong Gil là người đại diện cho Triều Tiên tham gia đàm phán cấp sự vụ với Mỹ tại Thụy Điển vào tháng trước. Sau sự kiện này, ông Kim Myong Gil đã cáo buộc Mỹ không thay đổi phương thức tiếp cận và khiến tiến trình đối thoại giữa hai bên bị đổ vỡ.

Hiện, Triều Tiên và Mỹ vẫn còn nhiều khác biệt về lập trường đàm phán. Trong khi Triều Tiên kêu gọi Mỹ gỡ bỏ lệnh trừng phạt thì Mỹ lại nêu điều kiện tiên quyết nhằm yêu cầu Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực