Triều Tiên nhắc lại “thời hạn chót” đối với Mỹ

Thứ năm, 24/10/2019 17:00
(ĐCSVN) – Ngày 24/10, Cố vấn Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan kêu gọi Mỹ hành động sáng suốt đến hết năm nay, trong một thông điệp được cho là đề cập tới “thời hạn chót” mà Bình Nhưỡng đưa ra để Washington nêu một đề xuất mới trong các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa.
Cố vấn Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan. (Ảnh: Yonhap)


Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, ông Kim Kye-gwan khẳng định, mối quan hệ giữa các nhà lãnh đạo của Triều Tiên và Mỹ vẫn được duy trì tốt đẹp. Chỉ cách đây vài ngày, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đánh giá rằng mối quan hệ giữa ông và Tổng thống D.Trump là một “điều đặc biệt”. Tuy nhiên, nhà ngoại giao này cũng cho rằng, trái với ý đồ và nhìn nhận chính trị của Tổng thống D.Trump, nhiều chính trị gia Mỹ đang tỏ ra thù địch vô cớ với Triều Tiên, cũng như “còn bận mải với sự định kiến và tư duy chiến tranh lạnh”.

“Tôi thực sự hy vọng rằng, một động lực để Mỹ và Triều Tiên vượt qua những rào cản và thúc đẩy các mối quan hệ song phương theo chiều hướng tốt đẹp hơn sẽ được thiết lập dựa trên nền tảng của một mối quan hệ gần gũi” – ông Kim Kye-gwan nói.

Theo quan điểm của đại diện ngoại giao trên thì cơ hội thúc đẩy mối quan hệ song phương vẫn chưa khép lại, song điều này lại phụ thuộc vào những hành động từ phía Mỹ. Ông Kim Kye-gwan tin tưởng rằng: “Thiện chí vẫn còn và cách thức cũng vẫn còn. Chúng tôi sẽ chờ xem Mỹ hành động khôn ngoan như thế nào vào cuối năm nay”.

Thông điệp mà ông Kim Kye-gwan đưa ra ngày 24/10 không hề mới mẻ khi vào tháng 4/2019, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã tuyên bố sẽ kiên nhẫn chờ đợi đến cuối năm nay để Mỹ có thể đưa ra một “quyết định dũng cảm”. Ông Kim Jong-un cảnh báo về kịch bản sẽ đưa ra một “dịch chuyển lớn” trong chính sách hạt nhân của Triều Tiên, nếu như Mỹ không thay đổi đáng kể cách tiếp cận trong tiến trình đàm phán hạt nhân.

Hiện Triều Tiên đang yêu cầu Mỹ gỡ bỏ lệnh trừng phạt và ngừng các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc, đồng thời cáo buộc Mỹ là nguyên nhân dẫn tới sự đổ vỡ của các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về hạt nhân với Triều Tiên diễn ra tại Thụy Điển hồi đầu tháng 10/2019.

Phát biểu tại một phiên họp Nội các hồi đầu tuần, Tổng thống D.Trump cũng tỏ ra lạc quan về triển vọng nối lại đối thoại với Triều Tiên. “Có một số thông tin rất thú vị về Triều Tiên…Rất nhiều điều đang diễn ra. Và sẽ có một sự thay đổi lớn mang tính xây dựng vào một thời điểm nhất định” – người đứng đầu Nhà Trắng nói./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực