Triều Tiên sẵn sàng cho cả kịch bản đối thoại và đối đầu với Mỹ

Thứ sáu, 23/08/2019 15:08
(ĐCSVN) – Triều Tiên vừa tuyên bố sẵn sàng cho cả kịch bản đối thoại và đối đầu với Mỹ, đồng thời cảnh báo Washington sẽ vấp phải sai lầm nếu như tiếp tục theo đuổi các biện pháp trừng phạt đơn phương nhằm vào Bình Nhưỡng.

Mỹ kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho. (Ảnh: AFP)


Ngày 23/8, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đăng tải tuyên bố của Ngoại trưởng Ri Yong-ho nêu rõ, Triều Tiên sẽ còn là “một mối đe dọa lớn nhất” đối với Mỹ trong một thời gian dài, nếu như Washington còn theo đuổi lập trường thù địch chống lại nước này.

 

“Mỹ sẽ vấp phải sai lầm nếu như nước này không sẵn lòng từ bỏ lập trường đối đầu và cố gắng đương đầu với Triều Tiên bằng những biện pháp tương tự như lệnh trừng phạt…Chúng ta sẽ tiếp tục duy trì là một mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ trong một thời gian dài, đồng thời khiến Mỹ nhận ra những điều cần phải làm để hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa một lần và mãi mãi…Chúng ta sẵn sàng cho cả sự đối đầu và đối thoại…” – ông Ri Yong-ho nói.

 

Bên cạnh đó, ông Ri Yong-ho cũng nhắc tới lời tuyên bố đã được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra trong một cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông mới đây cho rằng, các lệnh trừng phạt nghiêm khắc nhất sẽ tiếp tục được duy trì cho tới khi nào Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân. Qua đó, quan chức ngoại giao Triều Tiên đã cáo buộc ông Pompeo cản trở các vòng đàm phán và tập trung nhiều vào “những tham vọng chính trị riêng” hơn là chính sách ngoại giao của Mỹ.

 

“Nếu Mỹ còn tiếp tục theo đuổi một giấc mơ viển vông rằng họ có thể đạt được mọi thứ thông qua các lệnh trừng phạt, thì chúng tôi không còn sự lựa chọn nào khác, ngoài việc hoặc để Mỹ tiếp tục theo đuổi giấc mơ hoặc khiến Mỹ phải tỉnh ngộ” – ông Ri Yong-ho nói.

 

Những thông điệp trên được Ri Yong-ho đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố nước này không “hứng thú” với việc nối lại đối thoại, chừng nào các mối đe dọa quân sự còn tiếp diễn, trong một động thái được cho là nhằm thể hiện rõ “sự phản ứng mạnh mẽ” trước việc Hàn Quốc trình làng các máy bay chiến đấu tàng hình F-35 tiếp nhận từ Mỹ. Đây cũng được xem là những lập trường rõ ràng từ phía Triều Tiên trong bối cảnh Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên – ông Stephen Biegun, ngày 21/8 đã bày tỏ thiện chí của Washington nhằm sẵn sàng khôi phục đối thoại với Bình Nhưỡng ngay khi nhận được phản hồi từ phía các đối tác Triều Tiên.

 

Trong khi đó, triển vọng Mỹ và Triều Tiên sẽ sớm nối lại đàm phán về phi hạt nhân hóa cũng đang trở nên rõ ràng hơn, nhất là sau khi mới đây, Tổng thống D.Trump cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bày tỏ thiện chí thực hiện điều này ngay sau khi cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc kết thúc.

 

Trong cuộc gặp gỡ bất ngờ tại khu vực biên giới liên Triều vào ngày 30/6, Tổng thống Mỹ D.Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhất trí tái khởi động các vòng đối thoại cấp chuyên viên trong “vài tuần tới”. Tuy nhiên, cho tới nay, lời cam kết giữa hai nhà lãnh đạo vẫn chưa trở thành hiện thực trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu “bị hâm nóng trở lại” sau khi Triều Tiên tiến hành một loạt các vụ thử vũ khí để phản đối cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

 

Mới đây, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã lên tiếng kêu gọi Mỹ và Triều Tiên xây dựng niềm tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau, đồng thời hy vọng rằng hai bên sẽ đạt được “những kết quả tốt” trong tiến trình đàm phán về phi hạt nhân hóa./.

Thu Lan (Theo PressTV, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực