Triều Tiên cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc nối lại tập trận chung vào tháng tới

Thứ tư, 17/07/2019 14:44
(ĐCSVN) – Ngày 16/7, Lầu Năm góc thông báo Mỹ và Hàn Quốc đang lên kế hoạch khởi động một cuộc tập trận quân sự chung vào mùa Thu năm nay, bất chấp việc Triều Tiên đã cảnh báo rằng hành động này sẽ làm lu mờ triển vọng nối lại các vòng đàm phán hạt nhân cấp sự vụ giữa Triều Tiên và Mỹ.

Báo Choson Sinbo (Nhật Bản) kêu gọi Mỹ đưa ra đề xuất phù hợp thúc đẩy tiến trình đàm phán hạt nhân

Mỹ cân nhắc việc nới lỏng trừng phạt Triều Tiên

Binh sĩ Hàn Quốc tham gia một cuộc tập trận chung với Mỹ hồi năm 2017. (Ảnh: Yonhap)

Ngay trong ngày 16/7, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã ra thông điệp cảnh báo việc hai đồng minh Mỹ và Hàn Quốc lên kế hoạch tổ chức cuộc tập trận quân sự chung "19-2 Dong Maeng" (Đồng Minh), dự kiến diễn ra vào tháng 8/2019, là hành động đi ngược lại cam kết mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra trong cuộc gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 30/6.

 

“Nếu cuộc tập trận quân sự chung này thực sự diễn ra, thì sẽ tác động tiêu cực đến các cuộc đàm phán cấp sự vụ giữa Mỹ và Triều Tiên…Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định về việc khởi động các vòng đối thoại cấp sự vụ với Mỹ, trong khi tiếp tục theo dõi các động thái của Mỹ” – thông báo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nêu rõ.

 

Trong một tuyên bố riêng rẽ khác được đưa ra cùng ngày, Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định nước này đang “dần cạn kiệt lý do” để duy trì các cam kết với Mỹ, trong bối cảnh Washington đang tự phá vỡ những cam kết mà nước này đã đưa ra.

 

“Chỉ chưa đầy một tháng sau cuộc gặp gỡ bất ngờ giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên ở làng đình chiến Panmunjom, Mỹ đang có ý định nối lại cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc, trong khi chính Tổng thống Mỹ đã cam kết tạm thời chấm dứt hành động này… Điều này rõ ràng đã vi phạm tinh thần cơ bản của tuyên bố chung Mỹ - Triều Tiên, đồng thời là một động thái gây áp lực mạnh mẽ nhằm chống lại chúng tôi…Cuộc tập trận trên – nếu được thực hiện, sẽ tác động đến các vòng đàm phán cấp sự vụ giữa Mỹ và Triều Tiên…Việc chúng tôi ngừng các vụ thử hạt nhân, tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và việc Mỹ đình chỉ các cuộc tập trận quân sự chung là nhằm thúc đẩy các ý định, mục tiêu, cam kết cải thiện các mối quan hệ song phương. Đây cũng không phải là tài liệu pháp lý được thể hiện bằng văn bản” – Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh.

 

Bất chấp lời cảnh báo trên của Triều tiên, trong một tuyên bố đưa ra cùng ngày, phát ngôn viên Lầu Năm góc – Trung tá Dave Eastburn  cho biết, nội dung của cuộc tập trận đã được điều chỉnh dựa trên cơ sở phối hợp giữa Mỹ và Hàn Quốc, nhằm duy trì tinh thần sẵn sàng trong khi vẫn hỗ trợ cho mối quan hệ ngoại giao với Triều Tiên. Phát ngôn viên trên khẳng định, việc Mỹ tham gia vào các cuộc tập trận chung thường kỳ với Hàn Quốc đã thể hiện cam kết của nước này trong việc duy trì mối quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn và sự phòng thủ trên bán đảo Triều Tiên.

 

Giới quan sát lo ngại rằng, việc Mỹ và Hàn Quốc nối lại cuộc tập trận chung vào tháng tới, bất chấp lời cảnh báo Triều Tiên sẽ “dội gáo nước lạnh” vào mối quan hệ vốn chưa kịp hàn gắn giữa Mỹ và Triều Tiên, đồng thời làm lu mờ triển vọng của các vòng đàm phán cấp sự vụ mà hai nước đang lên kế hoạch thực hiện sau sự đổ vỡ của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 vào tháng 2/2019. Hãng thông tấn Yonhap vừa dẫn một số nguồn tin ngoại giao cho biết, Mỹ đã đề xuất tiến hành một cuộc gặp gỡ cấp sự vụ Triều Tiên song vẫn chưa nhận được lời hồi đáp./.

Thu Lan (Theo Yonhap, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực