Triều Tiên cảnh báo tiến trình phi hạt nhân hóa có thể bị ngưng trệ vĩnh viễn

Thứ hai, 17/12/2018 11:52
(ĐCSVN) – Triều Tiên vừa cảnh báo việc Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào các quan chức cấp cao của nước này có nguy cơ sẽ khiến mối quan hệ giữa hai nước quay lại trạng thái đối đầu và tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên bị ngưng trệ vĩnh viễn.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ D.Trump
tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Singapore ngày 12/6/2018. (Ảnh: Breitbart)

Đó là thông điệp của Bộ Ngoại giao Triều Tiên được phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên đăng tải ngày 16/12.

Thông điệp này được đưa ra chỉ ít ngày sau khi chính phủ Mỹ, ngày 10/12 đã đưa ra các lệnh trừng phạt mới nhằm vào cố vấn thân cận của nhà lãnh đạo Triều Tiên Choe Ryong Hae và 2 quan chức cấp cao khác của Triều Tiên với các cáo buộc vi phạm nhân quyền. Các lệnh trừng phạt bao gồm việc cấm mọi hoạt động giao dịch tài chính, ngân hàng và đóng băng tài khoản của các quan chức này có liên quan đến hệ thống ngân hàng Mỹ. 

Phía Triều Tiên khẳng định Hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra tại Singapore vào tháng 6/2018 có vai trò “hữu ích” đối với hòa bình và an ninh. Tuy nhiên, Triều Tiên cũng cáo buộc Mỹ đang lợi dụng vấn đề nhân quyền, theo đuổi hành động thù địch và việc này gây nguy cơ đưa mối quan hệ Mỹ-Triều trở về trạng thái đối đầu như năm ngoái.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng, Mỹ đã “8 lần áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào các công ty, cá nhân và các tàu hàng không chỉ của Triều Tiên mà cả Nga, Trung Quốc và nhiều nước thứ ba khác…”. Thông điệp của Triều Tiên cảnh báo Mỹ sẽ phạm phải một “sai lầm nghiêm trọng nhất” nếu tin rằng, việc gia tăng các động thái trừng phạt và gây sức ép sẽ buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Trái lại, các hành động này có nguy cơ sẽ khiến tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên bị ngưng trệ vĩnh viễn và đây là một kết quả mà không ai mong muốn.

Quan hệ Mỹ-Triều đã đón nhận nhiều dấu hiệu tích cực kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh lịch sử tại Singapore hồi tháng 6/2016 với kết quả đạt được là Triều Tiên cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn để đổi lấy sự bảo đảm an ninh từ phía Mỹ. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó cho tới nay, tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên thu được những kết quả khiêm tốn hơn nhiều so với mong đợi do khoảng cách lập trường giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Trung tuần tháng 10/2018, Triều Tiên cũng đã lên tiếng kêu gọi Mỹ ngay lập tức gỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng, đồng thời cho rằng, các biện pháp gây sức ép này thể hiện chính sách thù địch của Mỹ với Triều Tiên. Tuy nhiên, về phía Mỹ đã tỏ rõ thái độ “không hưởng ứng” quan điểm mà Triều Tiên đưa ra và tiếp tục kêu gọi thực thi đầy đủ lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên. Diễn biến mới này một lần nữa cho thấy mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên dù đã được khai thông bước đầu song vẫn còn tồn tại rất nhiều rào cản. Trong khi đó, những căng thẳng phát sinh trong thời gian gần đây cũng đã đặt ra thách thức cho tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Mới đây nhất, cuộc gặp gỡ giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và quan chức cấp cao Triều Tiên Kim Yong Chol dự kiến diễn ra vào tháng 11/2018 đã đột ngột bị hủy bỏ. Cho tới nay, hai bên vẫn chưa có kế hoạch sắp xếp lại cuộc gặp này./.

Thu Lan (Theo NHK, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực