Triều Tiên đề nghị tiến hành Hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Mỹ

Thứ ba, 11/09/2018 12:34
(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa nhận được một bức thư từ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un với nội dung đề nghị tiến hành một cuộc Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo và hiện các công việc liên quan đang được triển khai.

Truyền thông Triều Tiên đưa tin về lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh

 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ D.Trump
tại Hội nghị thượng đỉnh ở Singapore, tháng 6/2018. (Ảnh: Kevin Lim/The Straits Times)


Đây là nội dung được Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders tiết lộ trong cuộc họp báo ngày 10/9. Cũng theo bà Sanders thì bức thư mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi cho Tổng thống Mỹ D.Trump mang nội dung “rất ấm áp và rất tích cực”. Hiện Mỹ đang duy trì quan điểm cởi mở trước khả năng tiến hành Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên và các cuộc đối thoại về các nội dung liên quan đang được thực hiện.

Khi trả lời câu hỏi của báo giới về khả năng liệu Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai có được tổ chức tại thủ đô Washington hay không, bà Sanders nói: “Chúng tôi sẽ tiết lộ thông tin khi nắm được thêm chi tiết”. Bên cạnh đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng cũng cho biết, bà chưa có thông tin về thời điểm cụ thể diễn ra cuộc gặp gỡ này.

Cũng trong cuộc họp báo cùng ngày, bà Sanders đã nhắc lại những tiến triển gần đây trong quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên, trong đó bao gồm việc Triều Tiên đã ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo, trao trả tự do cho các tù nhân Mỹ và hài cốt của các binh sỹ Mỹ bị thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên. Ngoài ra, một diễn biến đáng lưu ý khác cũng đã được Tổng thống D.Trump ghi nhận đó là trong cuộc diễu binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh vào cuối tuần trước, Triều Tiên đã không phô diễn các thiết bị tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ.

“Chúng tôi xem đây là một tín hiệu của sự tin cậy … Và một lần nữa, là thư mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un gửi tới Tổng thống đã thể hiện chắc chắn về cam kết tiếp tục theo đuổi tiến trình đối thoại, tiếp tục hợp tác nhằm đạt được những tiến triển mà hai nhà lãnh đạo đã thiết lập từ cuộc gặp diễn ra vài tháng trước. Và đây cũng là một lời cam kết tiếp nối nhằm tập trung vào mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên” – bà Sanders nói.

Cuộc gặp gỡ thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã diễn ra tại Singapore vào tháng 6/2018, với kết quả là Bình Nhưỡng đưa ra cam kết hành động để hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn nhằm đổi lấy sự bảo đảm an ninh từ Washington. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó cho tới nay, tiến trình đàm phán giữa hai nước nhằm triển khai thỏa thuận trên đã gặp phải nhiều rào cản do khoảng cách về lập trường chưa được thu hẹp. Trong khi Mỹ yêu cầu Triều Tiên công bố bản danh sách các kho vũ khí hạt nhân của nước này thì chính quyền Bình Nhưỡng lại muốn trước tiên, các bên cần đưa ra lời tuyên bố chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Tuần trước, Hàn Quốc đã cử một số đại diện ngoại giao tới Bình Nhưỡng để thu xếp lịch trình tổ chức Hội nghị thượng đỉnh thứ ba giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Trong một tuyên bố đưa ra sau khi kết thúc chuyến thăm này, đoàn đại biểu Hàn Quốc cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đồng thời tỏ rõ mong muốn giải quyết vấn đề này trước khi nhiệm kỳ hiện tại của Tổng thống D.Trump kết thúc vào đầu năm 2021. Ngay lập tức, Tổng thống Mỹ D.Trump đã tỏ thái độ hoan nghênh tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên cùng với một thông điệp đăng tải trên trang cá nhân với nội dung: “Chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện công việc này”.

Được biết, vào tuần trước, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết ông đang trông đợi một lá thư mang nội dung tích cực từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong bối cảnh các vòng đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đang bị đình trệ. Hiện Tổng thống D.Trump được cho là đang theo đuổi nỗ lực thúc đẩy mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un để có thể giành được sự ủng hộ của các cử tri Mỹ trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới.

Cách đây ít lâu, một số phương tiện truyền thông đã đưa tin về khả năng Tổng thống D.Trump sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra tại New York (Mỹ) vào cuối tháng 9/2018. Tuy nhiên, hiện Triều Tiên vẫn chưa xác nhận về việc nhà lãnh đạo của họ có tham dự phiên họp sắp tới của Đại hội đồng Liên hợp quốc hay không./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực