Triều Tiên đồng ý để các thanh sát viên quốc tế tới bãi thử hạt nhân

Thứ ba, 09/10/2018 14:39
(ĐCSVN) – Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đồng ý cho phép các thanh sát viên quốc tế tới thăm bãi thử hạt nhân Punggye-ri ngay sau khi các chi tiết về công tác hậu cần được hoàn tất.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: CNBC)


Đây là thông tin do Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra ngày 8/10 và được xem như một “thành tựu quan trọng” mà đại diện ngoại giao này đã thu được sau vòng đối thoại kéo dài nhiều giờ đồng hồ với ông Kim Jong-un trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài 1 ngày tới thủ đô Bình Nhưỡng vào cuối tuần trước.

Phát biểu trong một cuộc họp báo cùng ngày, ông Mike Pompeo nhấn mạnh: “Ngay sau khi các công tác hậu cần được hoàn tất, Chủ tịch Kim Jong-un cho biết ông sẵn sàng tiếp nhận các thanh sát viên quốc tế… Dù vẫn còn rất nhiều việc phía trước, song chúng tôi sẽ triển khai ngay khi các kế hoạch được đưa ra”.

Trước đó, vào tháng 5/2018, Triều Tiên đã tổ chức sự kiện phá bỏ các đường hầm dưới lòng đất tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri thuộc khu vực miền núi phía Đông Bắc nước này. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Triều Tiên đã không mời các chuyên gia nước ngoài tới tham dự. Chính vì thế, giới quan sát cho rằng, Chủ tịch Kim Jong-un đang muốn thông qua quyết định mới nhất này nhằm thuyết phục và xoa dịu những hoài nghi từ phía các quan chức Mỹ trong vấn đề thực hiện các cam kết về phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

Những thông tin về việc Triều Tiên sẵn sàng tiếp nhận các thanh sát viên quốc tế tới thực hiện nhiệm vụ tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên đang có nhiều chuyển biến tích cực và tiến trình đàm phán hạt nhân giữa hai nước đang có dấu hiệu được khai thông trở lại sau một thời gian đình trệ. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), ngày 8/10 dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong-un tỏ rõ niềm tin tưởng rằng, dù sớm hay muộn thì “một chương trình nghị sự tốt đẹp” cũng sẽ được đưa ra nhằm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cũng theo KCNA thì trong cuộc hội đàm kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ với ông Mike Pompeo, Chủ tịch Kim Jong-un đã nêu chi tiết về đề xuất phi hạt nhân hóa cũng như các vấn đề mà cả hai bên cùng quan ngại. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 sẽ đạt được tiến triển quan trọng nếu như giải tỏa được những quan ngại của cộng đồng thế giới và theo đuổi mục tiêu đã đề ra tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên ở Singapore, hồi tháng 6/2018. Trong khuôn khổ các cuộc gặp gỡ vừa diễn ra tại thủ đô Bình Nhưỡng, ông Kim Jong-un và ông Mike Pompeo được cho là đã đạt được sự đồng thuận chung nhằm sớm khởi động các vòng đàm phán cấp sự vụ nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 8/10, Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong cũng tỏ ý hoan nghênh kết quả chuyến thăm Triều Tiên của ông Mike Pompeo, đồng thời hy vọng rằng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 sẽ được tổ chức trong một tương lai gần và tiến trình đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sẽ được thúc đẩy bằng một xung lực lớn./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực