Triều Tiên dự kiến trao trả hài cốt binh sỹ cho Mỹ trong vài tuần tới

Thứ năm, 19/07/2018 18:10
(ĐCSVN) – Phát biểu trong một phiên họp Nội các tại Nhà Trắng ngày 18/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Triều Tiên sẽ sớm trao trả cho phía Mỹ hài cốt của những binh sỹ Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: NHK)

Theo tuyên bố của người đứng đầu cơ quan ngoại giao Mỹ thì việc Triều Tiên trao trả hài cốt những binh sỹ Mỹ bị tử trận sẽ diễn ra trong một vài tuần tới và điều này đã được thể hiện bằng cam kết. Đây cũng là một trong những thỏa thuận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra ở Singapore hôm 12/6. Vấn đề này cũng đã được các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ và Triều Tiên đề cập tới trong một cuộc gặp diễn ra ở làng đình chiến Panmunjom ngày 15/7 vừa qua.

Ngày 17/7, giới truyền thông Mỹ dẫn lời một quan chức nước này cho biết, hài cốt của khoảng từ 50 - 55 binh sỹ Mỹ tử trận sẽ được hồi hương vào ngày 27/7, nhân dịp kỷ niệm 65 năm ký kết Hiệp định đình chiến chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953. Những chi tiết liên quan tới công việc này đã được Mỹ và Triều Tiên đề cập tới trong một vòng đối thoại cấp chuyên viên diễn ra tại làng đình chiến Panmunjom ngày 16/7.

Cụ thể, phía Triều Tiên đã cho phép Mỹ điều máy bay để tiếp nhận hài cốt các binh lính về nước. Theo lịch trình, Mỹ sẽ cử một phái đoàn tới Triều Tiên để tiếp nhận hài cốt và rời khỏi Triều Tiên trong ngày 27/7 tới căn cứ Osan của Hàn Quốc hoặc Hawaii. Tuy nhiên, một quan chức Mỹ cho biết, thời điểm này có thể sẽ thay đổi sau khi đại diện hai nước thảo luận về các chi tiết cụ thể trong một cuộc họp dự kiến sớm diễn ra trong thời gian tới./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực