Triều Tiên triệu các Đại sứ và người đứng đầu phái bộ nước ngoài về nước

Thứ năm, 19/07/2018 14:46
(ĐCSVN) – Hãng thông tấn Yonhap, ngày 19/7 dẫn một nguồn tin cho biết: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã triệu các Đại sứ và người đứng đầu các phái bộ nước ngoài về Bình Nhưỡng để tham dự sự kiện được cho là một hội nghị ở cấp Đại sứ.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: KCNA)


Cũng theo nguồn tin trên thì hiện thông tin về việc liệu hội nghị này là một sự kiện được tổ chức thường niên hay là một cuộc gặp gỡ “đặc biệt” vẫn chưa được xác nhận. Trước đó, Triều Tiên đã thông báo về việc tổ chức hội nghị cấp Đại sứ lần thứ 43 vào tháng 7/2015, song kể từ thời điểm đó cho tới nay, chưa có thông tin tương tự nào được đưa ra.

Cuộc gặp gỡ này – nếu được xác nhận, sẽ diễn ra trong bối cảnh cục diện ngoại giao của Triều Tiên đang có nhiều thay đổi sau Hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4 và tiếp theo sau là Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Singapore vào tháng 6/2018.

Trong khi đó, một số nhà quan sát cho rằng, Chủ tịch Kim Jong-un có khả năng đang muốn thông qua cuộc gặp gỡ này để đưa ra những chỉ thị về đường lối, chính sách và khích lệ tinh thần làm việc trước thềm diễn ra lễ kỷ niệm 70 năm ngày quốc khánh Triều Tiên (9/9/1948 - 9/9/2018).

Trước đó, ngày 18/7, tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc cũng đưa tin về việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã triệu tập các Đại sứ và người đứng đầu các phái bộ nước ngoài về nước để tiến hành một “phiên họp khẩn” và chưa được lên lịch trình từ trước.

Tờ báo trên cho biết, kể từ khi thành lập nước cho tới nay, Triều Tiên đã tổ chức khoảng 40 hội nghị cấp Đại sứ. Một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết, các cuộc họp cấp Đại sứ thường được Triều Tiên tổ chức theo định kỳ 2 năm/lần, với các sự kiện gần đây nhất diễn ra vào năm 2015 và 2017. Chính vì thế, việc Triều Tiên triệu tập cuộc họp này sớm hơn dự kiến là điều “hiếm khi xảy ra”.

Trong khi đó, một quan chức khác của chính phủ Hàn Quốc lại dự báo rằng, cuộc họp cấp Đại sứ của Triều Tiên có khả năng sẽ diễn ra trong tuần này. Dự kiến, sẽ có khoảng hơn 50 thành viên của Bộ Ngoại giao và đảng Lao động Triều Tiên tới chia sẻ quan điểm tại hội nghị.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, hiện chưa thể xác nhận thông tin liên quan tới sự kiện này, song tuyên bố sẽ theo sát những diễn biến tại Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo Yonhap, UPI)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực