Trung Đông – Bắc Phi đối mặt nhiều thách thức trong giới trẻ

Thứ bảy, 10/08/2019 11:04
(ĐCSVN) – Khu vực Trung Đông – Bắc Phi sẽ đối mặt với nguy cơ có thêm 5 triệu trẻ em thất học và tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ tăng hơn 10% vào năm 2030, nếu không có những cải thiện về giáo dục và cơ hội việc làm.

 

Trẻ em tại một trường học ở Iraq (Ảnh: Reuters)

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 8/8 đã công bố báo cáo đầu tiên, trong đó phân tích sự liên kết trực tiếp giữa trẻ em, tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội. Báo cáo cho biết, gần 15 triệu trẻ em ở khu vực Trung Đông – Bắc Phi (MENA) không được đến trường do đói nghèo, phân biệt đối xử, chất lượng giáo dục nghèo nàn, bạo lực  tại trường học và xung đột vũ trang.

UNICEF cảnh báo, con số này có thể tăng thêm 5 triệu em nữa và khu vực có thể phải chứng kiến tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ tăng hơn 10% vào năm 2030, nếu không có những cải thiện về giáo dục và cơ hội việc làm.

Khu vực này có tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ cao nhất trên thế giới, trong đó tỷ lệ thất nghiệp ở nữ giới lên tới 40%.

Báo cáo của UNICEF cũng chỉ ra rằng, trong số những trẻ em được đến trường, chỉ có một nửa số em đáp ứng các kỹ năng về đọc, toán học và khoa học.

“Chúng ta phải đối mặt với nguy cơ nghiêm trọng khi không đáp ứng được các Mục tiêu Thiên niên kỷ ở khu vực MENA, với những hậu quả nặng nề đối với trẻ em và những người trẻ tuổi”, ông Geert Cappelaere – Giám đốc khu vực MENA của UNICEF cho biết.

Theo ông, cách duy nhất là triển khai và tài trợ cho những chính sách vì trẻ em, chấm dứt bạo lực và xung đột vũ trang, xây dựng môi trường xã hội và chính trị ổn định, đồng thời khuyến khích bình đẳng giới.

Báo cáo cũng kêu gọi các chính phủ cần tăng cường đầu tư tài chính cho phát triển mầm non, cải thiện giáo dục cơ bản và những kỹ năng cần thiết để đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế-xã hội./.

 

Kiều Giang (theo Asharq Al-Awsat, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực