Trung Quốc, Mỹ chỉ trích lẫn nhau sau quyết định tăng thuế

Thứ sáu, 02/08/2019 17:58
(ĐCSVN) – Ngày 2/8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo đã có những lời lẽ chỉ trích nhằm vào bên còn lại bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Thái Lan, xung quanh việc Mỹ quyết định tăng thuế lên hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc.

Mỹ sẽ áp thuế bổ sung hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp gỡ người đồng cấp Mỹ
Mike Pompeo tại Thái Lan, ngày 1/8. (Ảnh: Xinhua)

Diễn biến này cho thấy, việc Tổng thống Mỹ D.Trump, ngày 1/8 công bố kế hoạch tăng thuế lên hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc đang có nguy cơ "làm tăng nhiệt" cuộc chiến thương mại tiếp diễn dai dẳng hơn 1 năm qua giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, trong khi những tiến triển đạt được lại chỉ "rất mờ nhạt".

Trả lời báo giới bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Bangkok, ngày 2/8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nêu rõ, việc tiếp tục gia tăng sức ép về thuế không phải là cách thức giải quyết bất đồng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Tôi đã nắm được thông báo của Mỹ (về việc tăng thuế)… Quyết định tăng thuế chắc chắn không phải là một cách thức xây dựng để giải quyết những bất đồng về kinh tế và thương mại. Đây không phải là một hướng đi đúng đắn” – ông Vương Nghị nói.

Phát biểu từ Bangkok, ngày 2/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đã cáo buộc Trung Quốc theo đuổi lối hành xử thương mại không phù hợp và có những hành vi gây tổn hại đến phát triển kinh tế.

“Trong nhiều thập kỷ qua, Trung Quốc đã nắm ưu thế về thương mại. Giờ đã đến lúc chấm dứt điều này…Chúng tôi muốn các vấn đề thương mại của chúng tôi được giải quyết nhanh nhất có thể. Tất cả những gì mà chúng tôi mong muốn là Trung Quốc cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng. Điều này sẽ mang lại lợi ích không chỉ cho chúng tôi mà còn cho các nước khác và cả hệ thống thương mại toàn cầu” – ông Pompeo nói.

Trước đó, ngày 1/8, Tổng thống Mỹ D.Trump cho biết ông sẽ áp đặt mức thuế mới lên lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 300 tỷ USD từ Trung Quốc sau khi các vòng đàm phán thương mại cấp cao đã diễn ra giữa hai nước được người đứng đầu Nhà Trắng đánh giá là “mang lại quá ít sự nhượng bộ từ Trung Quốc”. Chính vì thế, ông D.Trump nhấn mạnh, bắt đầu từ ngày 1/9 tới, Hải quan Mỹ sẽ áp đặt một mức thuế “bổ sung nhỏ” 10% lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. 

Ngay lập tức, Trung Quốc đã phản ứng mạnh mẽ trước động thái mới nhất của Mỹ. Trong cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh, ngày 2/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cảnh báo: “Nếu Mỹ thực thi các biện pháp áp thuế bổ sung, thì Trung Quốc sẽ buộc phải đưa ra các biện pháp trả đũa cần thiết…Trung Quốc không chấp nhận bất kỳ sức ép, sự đe dọa hay sự hăm dọa nào dù ở cấp độ cao nhất, và cũng sẽ không thỏa hiệp trước các vấn đề nguyên tắc cơ bản”./.

Thu Lan (Theo Bloomberg, SCMP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực