Trung Quốc phát tín hiệu tích cực trong đàm phán thương mại với Mỹ

Thứ tư, 16/10/2019 14:52
(ĐCSVN) – Ngày 15/10, Trung Quốc đã phát đi tín hiệu tích cực trong việc hóa giải cuộc đối đầu thương mại với Mỹ khi thông báo nước này đã nhập khẩu một khối lượng lớn hàng nông sản từ Mỹ, đồng thời tin tưởng rằng hai nền kinh tế lớn đang “đứng cùng vị trí” trong đàm phán.

Mỹ, Trung tiến tới giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận thương mại

Thế giới tuần qua: Thương chiến Mỹ-Trung "hạ nhiệt"

Các đại diện cấp cao Mỹ và Trung Quốc tại vòng đàm phán thương mại diễn ra ở Washington (Mỹ) vào cuối tuần trước. (Ảnh: Bloomberg)

Phát biểu tại họp báo thường kỳ, khi được hỏi liệu hai bên có chung cách tiếp cận về thỏa thuận thương mại sau vòng đàm phán cấp cao kéo dài 2 ngày tại Washington vào tuần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết: “Trung Quốc và Mỹ đang đứng ở cùng vị trí và không có khác biệt gì về lập trường tiến tới một thỏa thuận thương mại”.

Theo đánh giá của phát ngôn viên trên thì việc Mỹ và Trung Quốc đạt được một thỏa thuận thương mại không chỉ có ý nghĩa “rất quan trọng” đối với hai nước mà còn cho cả thế giới. Bản thỏa thuận này sẽ mang lại lợi ích cho thương mại và hòa bình thế giới.

Phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày, ông Cảnh Sảng cho biết, Trung Quốc sẽ tăng cường nhập khẩu hàng nông sản của Mỹ. Cụ thể, phát ngôn viên này nêu rõ: “Kể từ đầu năm 2019, các doanh nghiệp Trung Quốc đã nhập khẩu độc lập các mặt hàng nông sản từ Mỹ, dựa trên nhu cầu tiêu dùng nội địa”. Các hoạt động nhập khẩu này bao gồm 20 triệu tấn đậu tương, 700.000 tấn thịt lợn, 700.000 tấn cao lương, 230.000 tấn lúa mỳ và 320.000 tấn bông.

Năm 2018, Trung Quốc đã nhập khẩu 160.000 tấn đậu tương từ Mỹ. Theo đánh giá của ông Cảnh Sảng thì cho tới nay, Trung Quốc đã nhập khẩu từ Mỹ một khối lượng đậu tương cao hơn nhiều so với năm trước đó và nước này sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động mua bán hàng nông sản với Mỹ.

Theo số liệu thống kê của cơ quan Hải quan Trung Quốc, trước thời điểm bùng phát xung đột thương mại Mỹ-Trung vào tháng 7/2018, Mỹ là nước xuất khẩu đậu tương lớn nhất vào thị trường Trung Quốc, trung bình từ 30 triệu đến 35 triệu tấn mỗi năm.

Hiện Mỹ đang hối thúc Trung Quốc tăng cường nhập khẩu nông sản của nước này, xem đây là một phần trong thỏa thuận chấm dứt cuộc thương chiến tiếp diễn 15 tháng qua giữa hai nền kinh tế nhất nhì thế giới.

Cuối tuần trước, Tổng thống D.Trump thông báo Trung Quốc đã nhất trí nhập khẩu lượng nông sản trị giá 50 tỷ USD từ Mỹ – gấp đôi so với con số 24 tỷ USD ghi nhận được trong năm 2017. Đây là một phần trong văn bản được ông D.Trump coi là “thỏa thuận giai đoạn đầu” mà các nhà đàm phán hai nước gồm: Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đạt được sau vòng đàm phán kéo dài 2 ngày tại Washington vào cuối tuần trước.

Theo nhận định của người đứng đầu Nhà Trắng thì việc đưa chi tiết các thỏa thuận đạt được vào văn bản sẽ mất khoảng vài tuần, tuy nhiên, Mỹ đã nhất trí tạm hoãn kế hoạch tăng 5% thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc dự kiến có hiệu lực từ ngày 15/10. Về phía Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ tăng cường nhập khẩu nông sản của Mỹ như là một “sự hồi đáp mang tính thiện chí”.

Ngày 14/10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết các đại diện của Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục điện đàm trong tuần này để sớm hoàn tất bản thỏa thuận./.

Thu Lan (Theo SCMP, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực