Trung Quốc cảnh báo các biện pháp gây sức ép về thuế của Mỹ

Thứ sáu, 23/08/2019 14:42
(ĐCSVN) – Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng đưa ra các hành động “sai lầm” về thuế, đồng thời cảnh báo thêm rằng, việc Mỹ đưa ra bất kỳ biện pháp áp thuế mới nào cũng sẽ dẫn tới kịch bản gia tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong. (Ảnh: mofcom.gov.cn)


Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 22/8, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong nêu rõ: “Cho dù Mỹ đã quyết định trì hoãn siết thuế lên một số hàng hóa của Trung Quốc…, song nếu như Mỹ bỏ qua lập trường phản đối của Trung Quốc và áp đặt bất kỳ mức thuế mới nào, thì Trung Quốc sẽ buộc phải đưa ra các hành động trả đũa”.

 “Lập trường của Trung Quốc là kiên định và rõ ràng. Sẽ không có ai giành chiến thắng trong các cuộc chiến tranh thương mại. Trung Quốc không mong muốn một cuộc chiến tranh thương mại, song cũng không hề run sợ và sẽ chiến đấu khi cần thiết…”- ông Cao Phong nói.

Theo quan điểm của phát ngôn viên này thì việc đưa ra các biện pháp gây sức ép về thuế sẽ không chỉ hủy hoại lợi ích của Mỹ và Trung Quốc, mà còn có thể gây ra hậu quả tiêu cực đối với nền kinh tế toàn cầu.

“Nếu Mỹ thực hiện điều này một cách có chủ ý, thì người tiêu dùng và các doanh nghiệp Mỹ sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng” – ông Cao Phong cảnh báo, đồng thời lưu ý thêm rằng, hiện một số tổ chức tài chính của Mỹ đã dự báo rằng, các biện pháp đánh thuế sẽ khiến một gia đình Mỹ bình thường bị tổn thất trung bình khoảng 1.000 USD/năm.

Ông Cao Phong hy vọng rằng Mỹ sẽ chấm dứt các hành vi áp đặt sai trái về thuế quan, tìm được sự tương đồng với Trung Quốc và đưa ra một giải pháp dựa trên cơ sở bình đẳng cùng sự tôn trọng lẫn nhau. Phát ngôn viên này dự báo, động thái của Mỹ sẽ tạo ra những thách thức nhất định đối với nền kinh tế và lĩnh vực xuất khẩu của Trung Quốc, song nhìn chung, các tác động này có thể được kiểm soát đầy đủ.

“Phía Trung Quốc tự tin, quyết tâm và có khả năng đối mặt với những thách thức khác nhau, đồng thời duy trì sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của nền kinh tế và ngoại thương” - ông Cao Phong bày tỏ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng liệu Phó Thủ tướng Lưu Hạc có tới Washington để tham gia vòng đối thoại trực tiếp về thương mại với Mỹ hay không, ông Cao Phong cho biết, hiện các ê-kip đàm phán thương mại của hai bên vẫn đang tiếp tục “duy trì liên hệ”.

Trước đó, vào ngày 13/8, các đại diện đàm phán thương mại của Mỹ và Trung Quốc đã điện đàm và nhất trí sẽ tiếp tục thực hiện công việc này trong vòng 2 tuần tới.

Đầu tháng 8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố kế hoạch áp thuế 10% đối với số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD kể từ ngày 1/9 tới. Điều này đồng nghĩa với việc tất cả hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ sẽ nằm trong diện phải chịu thuế. Tuy nhiên, ngay sau đó, người đứng đầu Nhà Trắng đã rút lại một phần kế hoạch khi hoãn tăng thuế đối với khoảng 60% lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc (gồm điện thoại di động, máy tính xách tay và một số hàng tiêu dùng khác) cho tới ngày 15/12 tới. Các biện pháp này được ông D.Trump đưa ra với hy vọng sẽ giảm thiểu tác động đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng khi mùa lễ hội đang tới gần./.

Thu Lan (Aljazeera, Bloombergtax, Chinadaily)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực