Trung Quốc kêu gọi EU bảo vệ chủ nghĩa đa phương và thương mại tự do

Thứ bảy, 20/10/2018 22:53
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (Li Keqiang) ngày 19/10 cho rằng Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) cần phối hợp với nhau để bảo vệ vững chắc chủ nghĩa đa phương và hệ thống thương mại tự do dựa trên luật lệ.


Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (trái) trong cuộc gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EU) Jean-Claude Juncker ở Brussels (Bỉ) ngày 19/10. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Phát biểu tại cuộc gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EU) Jean-Claude Juncker (Giăng Clốt Giăng-cơ) ở Brussels, ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh sự phát triển bền vững và sâu rộng các mối quan hệ giữa Trung Quốc và EU không chỉ đáp ứng nhu cầu chung của hai bên mà còn giúp thúc đẩy hòa bình và phát triển của thế giới. Theo đó, ông kêu gọi hai bên phối hợp với nhau để bảo vệ vững chắc chủ nghĩa đa phương và hệ thống thương mại tự do dựa trên luật lệ.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng cho biết Trung Quốc ủng hộ việc cải thiện các quy định của Tổ chức thương mại thế giới (WTO), song nhấn mạnh cải cách cần dựa trên các nguyên tắc tồn tại của tổ chức này, đặc biệt là tôn trọng các khái niệm cốt lõi như ý tưởng về thương mại tự do.

Về phần mình, ông Juncker cho rằng EU và Trung Quốc là những cường quốc toàn cầu và gánh vác trách nhiệm lớn trong việc bảo vệ chủ nghĩa đa phương. Hai bên đều ủng hộ giải quyết các vấn đề thông qua tham vấn đa phương. Theo ông Juncker, EU và Trung Quốc thường xuyên trao đổi quan điểm về cải cách WTO và nhất trí rằng các cải cách này cần tôn trọng chủ nghĩa đa phương và các quy định căn bản của WTO./.

Bích Liên/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực