Trung Quốc lên tiếng trước sự công kích của Mỹ tại Liên hợp quốc

Thứ tư, 25/09/2019 17:12
(ĐCSVN) – Ngày 24/9, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã “phản pháo” lại những lời lẽ khiển trách mà Tổng thống Mỹ D.Trump nhằm vào lĩnh vực thương mại và các mô hình phát triển của nước này, đồng thời cảnh báo Washington trước kịch bản đe dọa thương mại hay can thiệp vào các công việc nội bộ của Bắc Kinh.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: AFP)


Phát biểu tại một sự kiện diễn ra bên lề kỳ họp thường niên của Đại Hội đồng Liên hợp quốc (UNGA) tại New York (Mỹ), ngày 24/9, ông Vương Nghị tuyên bố Trung Quốc không có ý định “chơi trò chơi vương quyền trên trường thế giới”, và nhấn mạnh thêm rằng, Bắc Kinh sẽ không khuất phục trước các mối đe dọa về thương mại cũng như các vấn đề khác.

“Đàm phán không thể diễn ra dưới bóng của sự đe dọa hay với cái giá phải từ bỏ quyền phát triển chính đáng của Trung Quốc” - ông Vương Nghị nói.

Theo quan điểm của quan chức ngoại giao này thì cuộc thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc đang kéo theo những hệ lụy không cần thiết đối với cả hai nước, làm gia tăng chi phí sản xuất của các công ty Mỹ, đẩy giá tiêu dùng lên cao và kìm hãm tiềm năng tăng trưởng của Mỹ.

Ngoại trưởng Vương Nghị bác bỏ thông tin cho rằng Trung Quốc đang muốn vượt Mỹ với vị trí là một cường quốc trên thế giới. Trung Quốc không tìm kiếm quyền bá chủ và sự phát triển của Trung Quốc vẫn còn cách xa Mỹ.

“Trung Quốc không có ý định chơi trò chơi vương quyền trên trường thế giới, ngay cả ở thời điểm hiện tại và tương lai trước mắt, Mỹ vẫn đang và sẽ là một nước mạnh nhất trên thế giới” – ông Vương Nghị nhấn mạnh.

Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, ông Vương Nghị cũng bày tỏ lạc quan rằng, vòng đàm phán cấp cao về thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới dự kiến diễn ra vào tháng tới sẽ thu được những kết quả tích cực. Ngoại trưởng Vương Nghị kêu gọi Mỹ và Trung Quốc tránh xa kịch bản đối đầu, mà thay vào đó, cần hợp tác vì lợi ích cho cả đôi bên cũng như toàn thế giới.

Đây là thông điệp đáp trả của ông Vương Nghị trước bài phát biểu của Tổng thống D.Trump tại UNGA. Theo đó, nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo nước này sẽ không tiếp tục dung thứ cho “lối hành xử thương mại” được cho là không phù hợp của Trung Quốc và cũng sẽ không chấp nhận một thỏa thuận thương mại tồi tệ với Trung Quốc. Không những thế, người đứng đầu Nhà Trắng còn lên tiếng chỉ trích Trung Quốc vì đã không thực hiện những cải cách mà nước này cam kết khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Theo ông D.Trump thì người dân Mỹ đang quyết tâm khôi phục thế cân bằng trong mối quan hệ với Trung Quốc./.

Thu Lan (Theo PressTV, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực