Trung Quốc và Mỹ chưa tái khởi động đàm phán thương mại

Thứ năm, 12/07/2018 20:08
Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 12/7 cho biết, nước này vẫn chưa liên lạc với Mỹ về việc tái khởi động đàm phán thương mại, đồng thời cho rằng, những chỉ trích của Washington nhằm vào Bắc Kinh liên quan tới chuyển giao công nghệ và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ là không thể chấp nhận.

 

Hàng hóa được xếp tại cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông và Trung Quốc ngày 30/4 vừa qua. (Ảnh: EPA/TTXVN)


Phát biểu với phóng viên tại một cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết Bắc Kinh không muốn xảy ra một cuộc chiến thương mại, song cũng không sợ một cuộc chiến như vậy và sẽ "chiến đấu" trong trường hợp cần thiết.

Ngoài ra, Bộ Thương mại Trung Quốc bày tỏ hy vọng các công ty Mỹ đang làm ăn tại Trung Quốc sẽ vận động hành lang Chính phủ Mỹ để bảo vệ lợi ích của mình trong bối cảnh chính các công ty này sẽ chịu tác động do hành động áp thuế của Mỹ nhằm vào Trung Quốc.

Trong khi đó, Ủy ban quản lý và giám sát tài sản nhà nước (SASAC) của Trung Quốc cho biết, các công ty quốc doanh đang tích cực đối phó với tác động từ cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Các công ty này đã ký thỏa thuận đổi nợ lấy vốn cổ phần trị giá 500 tỷ nhân dân tệ (tương đương 75,02 tỷ USD).

Các động thái trên diễn ra sau khi tối 10/7 (theo giờ địa phương) tức sáng 11/7 (theo giờ Hà Nội), Mỹ công bố danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá đến 200 tỷ USD sẽ bị đánh thuế sớm nhất là trong tháng Chín tới.

Trung Quốc ngay lập tức ra tuyên bố chỉ trích động thái của Mỹ là " hoàn toàn không thể chấp nhận," đồng thời khẳng định Bắc Kinh sẽ có biện pháp đáp trả.

Động thái mới này được cho là sẽ làm cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng Washington sẵn sàng áp thêm mức thuế 10% nhằm vào hàng hóa của Trung Quốc trị giá 200-300 tỷ USD nếu Bắc Kinh từ chối nhượng bộ các yêu cầu của Mỹ và tiếp tục trả đũa.

Nếu được hiện thực hóa, tổng giá trị hàng hóa của Trung Quốc bị Mỹ áp thuế có thể lên tới hơn 550 tỷ USD, cao hơn cả mức giá trị hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ năm 2017 là 506 tỷ USD.

Trước đó vài ngày, Mỹ và Trung Quốc đã khai hỏa “cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế” khi Washington quyết định áp mức thuế mới 25% đối với 818 mặt hàng nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc, chủ yếu là máy móc, thiết bị điện tử và công nghệ cao, chính thức có hiệu lực từ ngày 6/7 vừa qua.

Ngay sau đó, Trung Quốc cũng tuyên bố các biện pháp trả đũa nhằm vào Mỹ lập tức có hiệu lực./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực