Trung Quốc và Mỹ nhất trí tăng cường hợp tác

Thứ năm, 08/11/2018 21:05
(ĐCSVN) – Trong cuộc gặp gỡ diễn ra tại Nhà Trắng ngày 7/11, các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí tăng cường liên lạc và hợp tác trong quan hệ song phương cùng các vấn đề khác.
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương
Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì (trái) và Cố vấn An ninh
quốc gia Mỹ John Bolton. (Ảnh: Yahoo.com)


Báo chí Trung Quốc cho biết, trong khuôn khổ cuộc gặp, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã bày tỏ thiện chí sẵn sàng tăng cường liên lạc và hợp tác trong mối quan hệ song phương cũng như các vấn đề quan trọng trên phạm vi thế giới và khu vực.

 

Ông Dương Khiết Trì và ông Bolton nhất trí quan điểm rằng, vòng đối thoại an ninh và ngoại giao Trung – Mỹ lần thứ 2 được tổ chức tại Washington ngày 9/11 sẽ giúp chuẩn bị cho cuộc gặp dự kiến giữa lãnh đạo hai nước bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) ở Argentina.

 

Tại cuộc gặp, ông Dương Khiết Trì nhấn mạnh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã duy trì hợp tác chặt chẽ thông qua các cuộc gặp gỡ, các cuộc điện đàm và trao đổi thư từ nhằm đề ra phương hướng chiến lược cho các mối quan hệ song phương.

 

Trong cuộc điện đàm gần đây nhất vào ngày 1/11, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống D.Trump đã nói về mối quan hệ song phương Trung - Mỹ cũng như các vấn đề hai bên cùng quan tâm. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí sẽ gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra vào cuối tháng này tại Argentina.

 

Liên quan tới vấn đề này, ông Dương Khiết Trì kêu gọi Mỹ và Trung Quốc tăng cường liên lạc và phối hợp để thúc đẩy đối thoại, hợp tác, giải quyết phù hợp những bất đồng, chuẩn bị chu đáo nhằm bảo đảm thành công cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo hai nước.

 

Ông Dương Khiết Trì nêu rõ Trung Quốc theo đuổi lập trường và kiên định thúc đẩy phát triển, hòa bình thế giới, đồng thời hy vọng tất cả các nước khác cùng chia sẻ mục tiêu này. Việc Mỹ và Trung Quốc dành cho nhau niềm tin chiến lược chính là một nền tảng hướng tới việc phát triển các mối quan hệ song phương trong dài hạn. Sự phát triển kinh tế của Trung Quốc và Mỹ đã mở ra những cơ hội cho cả hai nước. “Trung Quốc cam kết hợp tác với Mỹ nhằm hướng tới việc xây dựng một mối quan hệ không đối đầu, không xung đột, hợp tác cùng tôn trọng lẫn nhau và mang lại lợi ích chung… Cả hai nước cần tìm kiếm một giải pháp phù hợp thông qua tiến trình đàm phán bình đẳng và cùng mang lại lợi ích chung” – ông Dương Khiết Trì nói.

 

Chia sẻ quan điểm của đại diện Trung Quốc, ông Bolton khẳng định, Tổng thống D.Trump đang trông đợi cơ hội gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20. Mỹ sẵn sàng duy trì liên hệ chặt chẽ với Trung Quốc và thúc đẩy những kết quả tích cực đạt được trong khuôn khổ cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo hai nước thông qua những sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

 

Đề cập tới việc Mỹ và Trung Quốc nối lại vòng đối thoại về an ninh và ngoại giao lần thứ 2 vào ngày 9/11, ông Bolton tin tưởng rằng sự kiện này sẽ giúp thúc đẩy niềm tin tưởng chiến lược giữa hai cường quốc.

 

Trước đó, tờ Thời báo New York dẫn tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu nước này tham gia vòng đối thoại an ninh và ngoại giao Mỹ - Trung lần thứ 2 với phái đoàn Trung Quốc do ông Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa làm trưởng đoàn. Đây được đánh giá là một động thái mang tính thiện chí và nỗ lực của Mỹ và Trung Quốc nhằm “xích lại gần nhau hơn” trong bối cảnh mối quan hệ song phương đang gặp nhiều rào cản./.

Thu Lan (Theo Xinhua, SCMP, thestandard)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực