Truyền thông Mỹ xác nhận bắt đầu rút thiết bị quân sự khỏi Syria

Thứ sáu, 11/01/2019 16:47
(ĐCSVN) – Ngày 10/1, các phương tiện truyền thông Mỹ xác nhận việc nước này đã rút một số thiết bị quân sự được triển khai trên mặt đất khỏi chiến trường Syria trong những ngày gần đây.
Quân đội Mỹ tại Syria. (Ảnh: ABC News)


Hãng tin CNN dẫn lời một quan chức thạo tin cho biết, một số thiết bị đã được di chuyển khỏi Syria. Tuy nhiên, quan chức này không tiết lộ cụ thể các thiết bị trên là gì và đã được vận chuyển đi bằng đường hàng không hay đường bộ do một số lý do về an ninh. Quan chức này cũng không tiết lộ hiện Mỹ đang cất giữ các thiết bị quân sự tại khu vực nào của Syria, song có thông tin cho rằng, Mỹ sẽ khởi động kế hoạch đã đề ra bằng việc rút các thiết bị quân sự từ khu vực miền Bắc Syria.

 

Theo nhận định của giới quan sát, những thông tin liên quan tới việc Mỹ rút thiết bị quân sự khỏi Syria đã cho thấy Lầu Năm góc đang thúc đẩy việc triển khai kế hoạch do Tổng thống Mỹ D.Trump đưa ra nhằm khép lại chặng đường 4 năm can dự vào cuộc chiến tại quốc gia Trung Đông này.

 

Cách đây ít hôm, Tổng thống D.Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria theo một “tiến độ chừng mực” để cùng lúc có thể tiếp tục theo đuổi cuộc chiến chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Theo số liệu thống kê, Mỹ đang đồn trú một lực lượng gồm khoảng 2.000 quân tại Syria.

 

Hiện Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ có nhiệm vụ giám sát hoạt động rút quân, đã xác định các tàu, máy bay và các đơn vị trên mặt đất sẽ được triển khai để thực hiện công việc này. Các phương tiện và lực lượng này sẽ cung cấp thông tin tình báo và trinh sát khi việc rút quân được thực hiện, đồng thời bảo đảm triển khai lực lượng và các phương tiện vận tải mặt đất hạng nặng để triển khai công việc. Hầu hết các phương tiện cần thiết để phục vụ cho việc rút quân đã được điều động tới khu vực.

 

Ngày 19/12/2018, Nhà Trắng đã công bố kế hoạch rút quân khỏi Syria sau khi tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc chiến chống IS tại chiến trường này. Cựu Ngoại trưởng Mỹ James Mattis – người bất đồng với quyết định rút quân khỏi Syria mà Tổng thống D.Trump đưa ra, cũng đã đặt bút ký vào chỉ thị rút quân chỉ ít ngày trước khi rời nhiệm sở vào 31/12/2018.


Hiện quân đội Mỹ đang thực hiện kế hoạch rút khỏi Syria theo chỉ thị của ông Mattis. Trong khi đó, ở điểm hiện tại, các nhà lập kế hoạch quân sự cũng đang triển khai công việc dựa trên giả thuyết rằng, tất cả lực lượng quân đội Mỹ sẽ được rút khỏi chiến trường Syria. Hãng tin CNN dẫn một nguồn tin cho biết, nếu kế hoạch rút quân khỏi Syria có gì thay đổi, như việc giữ lại lực lượng ở khu vực miền Đông và miền Nam Syria, thì Tổng thống D.Trump sẽ phải thông qua những chi tiết cụ thể có liên quan tới vấn đề này./.

Thu Lan (Theo CNN, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực