TTK LHQ cảnh báo số vụ bạo lực vì thù hận tôn giáo gia tăng

Thứ ba, 30/04/2019 08:30
Ngày 29/4, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres (An-tô-ni-u Gu-te-rét) cảnh báo về làn sóng bạo lực đầy thù hận nhằm vào các tín đồ của nhiều tôn giáo đang ngày càng gia tăng.

 

Người dân an ủi nhau sau vụ xả súng tại giáo đường Do Thái ở thị trấn Poway, San Diego, bang California (Mỹ) ngày 27/4/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

TK LHQ Guterres ra lời cảnh báo trên sau khi xảy ra vụ xả súng tại một giáo đường Do Thái ở San Diego (Xan Đi-ê-gô), bang California (Ca-li-pho-ni-a), Mỹ và một vụ tấn công nhằm vào một nhà thờ đạo Tin lành ở Burkina Faso. Các vụ tấn công này đều gây nhiều thương vong.

Ông Guterres nhấn mạnh: "Những vụ tấn công như vậy đều có nhiều điểm chung, là tín đồ Hồi giáo bị bắn gục trong các đền thờ Hồi giáo, những địa điểm tôn giáo của họ bị phá hoại; người Do Thái bị sát hại tại các giáo đường, bia mộ của họ bị làm vấy bẩn; tín đồ Cơ đốc giáo bị sát hại tại nơi cầu nguyện, nhà thờ của họ bị phóng hỏa. Nơi cầu nguyện đã không còn là nơi an toàn như trước, mà trở thành mục tiêu bị tấn công".

TTK LHQ cho biết ngoài những vụ sát hại, có những luận điệu cho rằng tình trạng bài ngoại không những chỉ nhằm vào các tổ chức tôn giáo mà còn vào người di cư, người tị nạn cũng như các cộng đồng thiểu số; khẳng định tính thượng đẳng của người da trắng, sự trỗi dậy của tư tưởng phát xít mới.... Mạng Internet phần nào đã trở thành nơi lan truyền lòng thù hận khi những kẻ có tư tưởng như vậy tìm thấy nhau trên mạng trực tuyến, và các nền tảng đóng vai trò kích động và lan truyền lòng thù hận.

TTK LHQ cho rằng thế giới đang tiến gần tới "giây phút quan trọng" trong cuộc chiến chống lòng thù hận và chủ nghĩa cực đoan. Theo ông, thế giới phải nỗ lực loại bỏ tư tưởng bài chủ nghĩa Do Thái, lòng thù hận chống người Hồi giáo, ngược đãi người Cơ đốc giáo và mọi hình thái phân biệt chủng tộc, bài ngoại, phân biệt đối xử và kích động khác.

TTK LHQ nhấn mạnh lòng thù hận là mối đe dọa đối với tất cả mọi người. Do vậy, giới lãnh đạo chính trị và tôn giáo có trách nhiệm đặc biệt trong việc thúc đẩy cùng nhau chung sống trong hòa bình. Ông nói: "Tôi sẽ hy vọng vào sự ủng hộ mạnh mẽ của chính phủ các nước, xã hội dân sự và các đối tác khác cùng hợp tác để giữ vững những giá trị gắn kết chúng ta trong một đại gia đình hợp nhất"./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực