Tuyên bố thử nghiệm vũ khí mới dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Thứ bảy, 17/08/2019 10:43
(ĐCSVN) – Ngày 17/8, Triều Tiên thông báo nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã giám sát việc phóng thử nghiệm “một loại vũ khí mới” được nước này thực hiện trong sáng 16/8.

Triều Tiên phóng hai vật thể về phía biển Nhật Bản

 

Ngày 16/8, hãng thông tấn KCNA phát đi bức ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un chỉ đạo vụ phóng thử vũ khí mới của Triều Tiên. (Ảnh: Reuters/KCNA)

 

Thông điệp cùng ngày của hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết: “Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tiếp tục chỉ đạo phóng thử một loại vũ khí mới vào sáng 16/8…Các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực quốc phòng của Triều Tiên đã thực hiện một vụ phóng thử nghiệm mang lại kết quả tuyệt vời, giúp tăng cường sự tin tưởng vào hệ thống vũ khí này”.

KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un nêu rõ, mục tiêu của Triều Tiên là thúc đẩy một năng lực quân sự hùng mạnh để không một thế lực nào dám thực hiện các hành vi khiêu khích nhằm vào Triều Tiên. Nhà lãnh đạo này tuyên bố Triều Tiên cần giữ vững năng lực giúp nước này ngăn chặn bùng phát chiến tranh hạt nhân trong vòng 3 năm qua, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng Triều Tiên phải nỗ lực để bảo đảm cho các lực lượng phòng thủ quốc gia về mọi mặt.

Tuy nhiên, KCNA đã không tiết lộ chi tiết, gồm cả tên của loại vũ khí mới mà Triều Tiên thông báo đã thử nghiệm thành công vào sáng 16/8.

Thông tin về vụ thử vũ khí của Triều Tiên được KCNA đưa ra chỉ 1 ngày sau khi quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng 2 vật thể được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía vùng biển phía Đông. Các thiết bị này đã bay được khoảng 230 km, ở độ cao tối đa 30 km.

Theo nhận định của một số chuyên gia quân sự thì các vật thể này nhìn bề ngoài có những điểm tương đồng với Hệ thống tên lửa chiến thuật của Lục quân Mỹ (ATACMS). Vụ phóng ngày 16/8 diễn ra chỉ 6 ngày sau khi Triều Tiên phóng 2 vật thể được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn mà sau đó phía Triều Tiên đã đính chính đây chỉ là “một loại vũ khí mới”.

Trong vài tuần trở lại đây, Triều Tiên đã tiến hành các vụ phóng thử vũ khí nhằm gia tăng sức ép và phát thông điệp “phản đối rõ ràng” trước cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa lực lượng quân đội Mỹ và Hàn Quốc, dự kiến kết thúc vào ngày 20/8. Cứ “đến hẹn lại lên”, bầu không khí trên bán đảo Triều Tiên luôn trở nên “ngột ngạt” vào thời điểm diễn ra các cuộc tập trận chung giữa hai đồng minh Mỹ và Hàn Quốc vì Triều Tiên xem đây là “màn dạo đầu cho một cuộc xâm lược”.

Đầu tuần này, Triều Tiên đã cảnh báo các cuộc đối thoại với Hàn Quốc sẽ không được nối lại trừ khi Seoul đưa ra một “lý do chính đáng” để thực hiện cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ. Tuy nhiên, đến ngày 16/8, một phát ngôn viên của Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên lại tuyên bố rằng, Triều Tiên không có ý định tiếp tục ngồi vào bàn đàm phán với Hàn Quốc việc hy vọng các cuộc đối thoại liên Triều sẽ được nối lại sau khi cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn kết thúc cũng chỉ là “vô nghĩa”./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực