UAE và Nga ký các thỏa thuận hợp tác trị giá 1,4 tỷ USD

Thứ tư, 16/10/2019 18:38
(ĐCSVN) – Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15/10 tiếp tục chuyến công du Trung Đông, bắt đầu thăm chính thức Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE). Tại đây, hai bên đã ký kết các thỏa thuận thương mại trị giá 1,4 tỷ USD.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử UAE Sheikh Muhammad bin Zayed Al Nahyan tại lễ đón. (Ảnh: TASS)

Đây cũng là chuyến thăm chính thức lần thứ hai tới UAE của Tổng thống Nga kể từ năm 2007. Tại đây, Tổng thống Nga Vladimir cùng Thái tử Sheikh Mohammed bin Zayed Al-Nahyan đã chứng kiến lễ ký kết một loạt 6 bản thỏa thuận trị giá 1,4 tỷ USD trên các lĩnh vực bao gồm năng lượng, giao thông, văn hóa, công nghệ cao và y tế.

Tại cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Nga, Thái tử UAE Sheikh Muhammad bin Zayed Al Nahyan cho biết chuyến thăm của Tổng thống Vladimir Putin sẽ “làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia”.

Về phần mình, Tổng thống Nga Putin cũng bày tỏ cảm ơn đối với sự hỗ trợ của cá nhân Thái tử, sự hợp tác của Quỹ đầu tư trực tiếp Nga và Quỹ đầu tư có chủ quyền Mubadol của UAE, cùng đầu tư vào nền kinh tế Nga. Những khoản đầu tư này lên tới 2,3 tỷ USD và thực hiện hơn 45 dự án.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các chủ đề chính xoay quanh việc phát triển hợp tác song phương trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại và đầu tư, tình hình quốc tế và khu vực ở Syria, Lebanon, Yemen và Vịnh Ba Tư. Bên cạnh đó, Nga và UAE cũng tiếp tục phối hợp nhằm đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực dầu khí giữa hai quốc gia.

Báo chí UAE miêu tả đây là chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Putin tới Abu Dhani nhằm củng cố vai trò của Nga tại Trung Đông. Năm 2018, thương mại giữa hai nước đã đạt tới 1,7 tỷ USD.

Chuyến thăm của Tổng thống Putin tới UAE nằm trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược được ký kết giữa hai nước vào tháng 6/2018 để tăng cường hợp tác và phối hợp trong các lĩnh vực quan trọng khác nhau.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm UAE sau khi kết thúc chuyến thăm Ả rập – Xê út ngày 14/10 và ký kết các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực hóa dầu và nông nghiệp.

Phát biểu sau lễ ký kết thỏa thuận, Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud cho biết “Riyadh mong muốn được hợp tác với Moscow “trên các lĩnh vực nhằm mang lại sự ổn định và hòa bình, chống lại khủng bố và chế độ cực đoan, cũng như đẩy mạnh phát triển kinh tế”./.

Hoài Hà (Theo TASS, rferl.org)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực