Ukraine khám xét một tàu chở dầu của Nga

Chủ nhật, 11/08/2019 16:51
Các công tố viên Ukraine cho biết họ đã khám xét một tàu của Nga tại cảng Kherson bên bờ Biển Đen do tàu này liên quan đến hoạt động chở dầu mà phía Ukraine cho là trái phép tới Bán đảo Crimea hồi năm 2015.
Tàu chở dầu Neyma của Nga bị cơ quan an ninh Ukraine bắt giữ tại cảng thành phố Izmail ngày 25/7/2019
(Ảnh: REUTERS/TTXVN)

Theo TTXVN, trong một tuyên bố ngày 11/8, phía cơ quan công tố Ukraine cho biết tàu Maria từng vận chuyển dầu tới Bán đảo Crimea hồi năm 2015 và hiện đang bị khám xét liên quan đến vụ chở dầu trên. Tuyên bố nêu rõ vào tháng 6/2015, cũng con tàu này, khi đó lấy tên là Vilga, đã cung cấp nhiên liệu cho các đơn vị của Hạm đội Biển Đen của Nga đóng quân tại Sevastopol.

Hồi tháng 7 vừa qua, nhà chức trách Ukraine cũng đã bắt giữ tàu Neyma của Nga cùng thủy thủ đoàn khi tàu này tiến vào cảng Izmail (I-xma-in) ở khu vực phía Nam thành phố Odessa (Ô-đét-xa). Phía Ukraine cho rằng tàu Neyma có liên quan tới vụ đụng độ hải quân giữa các tàu Nga và Ukraine hồi tháng 11 năm ngoái ở Eo biển Kerch gần Bán đảo Crimea.

Sau những phản ứng mạnh mẽ từ phía Nga, chính quyền Kiev đã trả tự do cho thủy thủ đoàn trên tàu chở dầu Neyma. Tuy nhiên, tàu Neyma vẫn bị nhà chức trách Kiev tạm giữ.

Quan hệ giữa Nga và Ukraine trở nên xấu đi từ năm 2014 sau khi Nga sáp nhập Bán đảo Crimea trở lại vào lãnh thổ nước này, sau đó là các cuộc xung đột nổ ra ở miền Đông Ukraine giữa các lực lượng đòi độc lập và quân đội chính phủ Ukraine. Chình quyền Kiev cáo buộc Nga ủng hộ các nhóm đòi độc lập ở miền Đông nước này. Giao tranh tại miền Đông Ukraine đến nay đã làm hơn 10 nghìn người thiệt mạng và hơn 20 nghìn người bị thương./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực