Ukraine và Nga đánh giá tích cực việc trao đổi tù nhân

Chủ nhật, 08/09/2019 05:13
Sau khi tiến hành trao đổi tổng cộng 70 tù nhân, các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine đã đưa ra những đánh giá tích cực về sự kiện này.
Ukraine và Nga trao đổi tổng cộng 70 tù nhân (Ảnh: unian.info)

Phát biểu ngày 7/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy (Vô-lô-đi-mia Dê-len-xki) khẳng định đây là bước đi đầu tiên trong một tiến trình nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại khu vực Donbass (Đôn-bát), miền Đông Ukraine. Ông cũng bày tỏ hy vọng một cuộc gặp 4 bên của nhóm Bộ tứ Normandy, giữa Ukraine với Nga, Pháp và Đức, sẽ sớm giúp giải quyết xung đột với lực lượng đòi độc lập ở miền Đông.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin) cũng đánh giá thỏa thuận trao đổi tù nhân là "một bước đi lớn hướng tới bình thường hóa quan hệ" giữa Moskva và Kiev.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (An-giê-la Méc-ken) cũng hoan nghênh sự kiến trao đổi tù nhân này là "dấu hiệu của hy vọng". Bà đồng thời kêu gọi các bên thực thi thỏa thuận ngừng bắn đạt được năm 2015 mà Pháp và Đức đóng vai trò trung gian.  Trước đó cùng ngày, Nga và Ukraine đã thực hiện việc trao đổi tù nhân được chờ đợi từ rất lâu. Quan hệ giữa Kiev và Moskva đã xấu đi từ năm 2014, khi Nga sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea (Crưm) và nổ ra cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine. Giao tranh đã làm hơn 13.000 người thiệt mạng trong 5 năm. Việc ông Zelensky đắc cử tổng thống hồi tháng 4 vừa qua đã dấy lên hy vọng làm sống lại tiến trình hòa bình đã bị bế tắc bây lâu nay./.

 

Bích Liên/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực