Vai trò chủ chốt của Hiến chương Liên hợp quốc trong giải quyết thách thức toàn cầu

Thứ năm, 22/02/2018 11:23
Những nguyên tắc được nêu trong Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ) vẫn là nền tảng của các mối quan hệ quốc tế và sự hài hòa của thế giới trong bối cảnh các mối đe dọa và thách thức từ các cuộc xung đột ngày càng phức tạp.
Tổng Thư ký LHQ. Ảnh: AFP.

Phát biểu ngày 21/2 tại cuộc thảo luận cấp bộ trưởng của Hội đồng Bảo an (HĐBA) về các mục đích và nguyên tắc của hiến chương LHQ, Tổng Thư ký (TTK) LHQ António Guterres (An-tô-ni-u Gu-te-rết) nhấn mạnh cộng quốc tế đang dành nhiều thời gian và nguồn lực để đối phó với các cuộc khủng hoảng hơn là để ngăn ngừa chúng. Do đó, theo ông, cần phải điều chỉnh cân bằng cách tiếp cận đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Ông đồng thời nhấn mạnh đến sự cần thiết phải giúp các quốc gia ngăn chặn nguy cơ xảy ra khủng hoảng - cả do thiên nhiên lẫn do con người gây ra - cũng như tầm quan trọng của việc duy trì cam kết đầy đủ đối với tất cả các quyền của con người và sự tham gia của phụ nữ vào những nỗ lực kiến tạo và gìn giữ hòa bình.

TTK cho biết ngăn ngừa khủng hoảng là tránh nhiệm cơ bản của các quốc gia thành viên. LHQ đóng vai trò hỗ trợ các quốc gia giải quyết tranh chấp và ngăn ngừa khủng hoảng nổi lên. TTK Guteres nhấn mạnh mục tiêu của LHQ là "phải làm mọi điều có thể để giúp các nước ngăn chặn khủng hoảng gây thiệt hại lớn về người. Và tầm nhìn này không chỉ nên áp dụng cho các cuộc chiến tranh và xung đột, mà nên cho cả thiên tai, và những tình huống căng thẳng khác nữa".

Người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất thế giới khuyến khích các quốc gia thành viên tuân thủ những phán quyết của Tòa Công lý quốc tế - cơ quan pháp lý chủ chốt của LHQ, tận dụng hơn nữa tòa án này cùng các tòa án quốc tế khác để góp phần giải quyết và ngăn các cuộc tranh chấp leo thang./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực