Vấn đề Brexit: Chính phủ Anh nỗ lực tìm kiếm thỏa thuận với EU

Thứ tư, 07/11/2018 15:06
Ngày 6/11, Thủ tướng Anh Theresa May (Thê-rê-xa Mây) đã triệu tập phiên họp nội các để thảo luận về vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), gọi là Brexit, trong bối cảnh chính phủ đang nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận với EU trong vài tuần tới. Tuy nhiên, theo một đồng minh chủ chốt của Thủ tướng May, kịch bản không đạt thỏa thuận đang lờ mờ hiện ra.

Thủ tướng Anh Theresa May tham dự phiên họp nội các ở London. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ, Jeffrey Donaldson (Giê-phi-rây Đô-nan-xơn), cho rằng: "Có vẻ như chúng ta đang đi theo hướng không đạt được thỏa thuận nào". Trên trang Twitter cá nhân, ông Donaldson đổ lỗi việc Ireland không đạt được thỏa thuận liên quan đến đường biên giới và như vậy nội dung chính cho một thỏa thuận Brexit dường như sẽ không giống với những gì đã dự báo cách đây hai năm. Hiện các cuộc đàm phán với EU vẫn tiếp tục diễn ra, song Anh và EU vẫn tồn tại những bất đồng về một thỏa thuận "dự phòng" để duy trì việc mở biên giới đất liền của Anh với Ireland cho đến khi một thỏa thuận thương mại mới, hậu Brexit có thể được ký kết. London lo ngại điều này sẽ dẫn đến việc Anh bị ràng buộc với các quy tắc thương mại của EU trong nhiều năm sau khi rời khỏi khối.

Anh đang nỗ lực để đạt được những tiến bộ trong các cuộc đàm phán với EU. Theo một số nguồn tin chính phủ, Anh muốn đạt được tiến bộ nhanh chóng vào cuối tháng 11 này. Mặc dù vậy, một quan chức Anh cho biết cuộc họp nội các sẽ không đưa ra được một quyết định nào mang tính bước ngoặt.

Hiện chưa có gì rõ ràng về điều sẽ xảy ra nếu London và Brussels không thể đạt thỏa thuận trước ngày Anh chính thức rời EU vào ngày 29/3/2019, song đã xuất hiện gợi ý rằng nên tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai về quy chế thành viên của Anh trong EU. Thủ tướng Anh Theresa May bác bỏ ý tưởng này, cho rằng sẽ là "phi dân chủ" nếu Anh đảo ngược kết quả cuộc trưng cầu ý dân ngày 23/6/2016, trong đó đa số cử tri (52%) đã đồng ý Brexit với mong muốn giành lại quyền kiểm soát biên giới đảo quốc này trong bối cảnh cuộc khủng hoảng người tị nạn làm rúng động châu Âu khi đó.

Trong khi đó, Nghị viện châu Âu trước đó tuyên bố sẽ sẵn sàng triệu tập một hội nghị đặc biệt về vấn đề Brexit, bất kể khi nào các nhà đàm phán thông báo đã đạt “tiến bộ mang tính quyết định” hướng tới một “thỏa thuận ly hôn”./.

Phương Hoa/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực