Venezuela đóng cửa các cơ quan ngoại giao tại Mỹ

Thứ sáu, 25/01/2019 17:22
(ĐCSVN) – Ngày 24/1, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã chỉ thị đóng cửa Đại sứ quán và các cơ quan lãnh sự Venezuela tại Mỹ sau khi chính quyền Washington tỏ rõ quan điểm ủng hộ Chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát tại Venezuela Juan Guaido – người vừa tự xưng danh là “Tổng thống lâm thời” của quốc gia Nam Mỹ này.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: AFP/Getty Images)


Diễn biến này tiếp tục đẩy mối quan hệ giữa Mỹ và Venezuela lên một nấc thang căng thẳng mới khi chỉ 1 ngày trước đó, chính quyền Caracas đã đình chỉ các mối quan hệ ngoại giao với Washington, đồng thời yêu cầu tất cả các nhà ngoại giao của Mỹ cần rời khỏi Venezuela trong vòng 72 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, Tổng thống lâm thời tự xưng của Venezuela – ông Guaido đã phản đối lệnh trên. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ không có nhà ngoại giao nào của nước này phải rời đi, đồng thời cảnh báo thêm về hậu quả nếu như có chuyện gì xảy ra với các nhà ngoại giao của Mỹ.

Trong một bài phát biểu dài trước Tòa án Tối cao Venezuela, ông Maduro cáo buộc Tổng thống Mỹ D.Trump đang tìm cách dàn xếp một cuộc đảo chính chống lại chính phủ của ông và ủng hộ nhà lãnh đạo tự xưng tại Venezuela.

Trước những diễn biến căng thẳng tại Venezuela, cho tới nay, đã có ít nhất 10 nước trên thế giới: Nga, Thổ Nhĩ Kỳ , Iran… tỏ rõ quan điểm ủng hộ Tổng thống Maduro và lên án mọi hành vi can thiệp từ bên ngoài vào tình hình quốc gia Nam Mỹ này.

Ngày 24/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi tuyên bố nước Cộng hòa Hồi giáo Iran ủng hộ đất nước và chính phủ hợp hiến tại Venezuela trước tình huống bị nước ngoài can thiệp vào các vấn đề nội bộ hay thực hiện các hành vi phi pháp nhằm dàn dựng một cuộc đảo chính hay chống lại người dân Venezuela.

Trong khi đó, Nga cũng tuyên bố sẽ sát cánh bên Venezuela trong việc bảo vệ chủ quyền đất nước, đồng thời phát đi cảnh báo rằng, các động thái của Washington có nguy cơ sẽ dẫn tới kịch bản hỗn loạn hay đổ máu ở Venezuela. Moscow bày tỏ lập trường cho rằng, việc các cường quốc bên ngoài hỗ trợ lãnh đạo phe đối lập tại một nước chính là một âm mưu nhằm “chiếm đoạt quyền lực”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng tỏ rõ tinh thần đoàn kết với người đồng nhiệm Venezuela khi phát đi thông điệp “Maduro - người anh em của tôi! Hãy đứng vững, chúng tôi đang sát cánh bên ông”.

Trung Quốc cũng lên tiếng ủng hộ chính quyền Tổng thống Maduro và tỏ rõ quan điểm phản đối các hành vi can thiệp từ phía bên ngoài. Một số nước khác gồm Bolivia, Mexico và Cuba cũng bày tỏ lập trường ủng hộ Tổng thống Venezuela.

Liên minh châu Âu (EU) tuy không thừa nhận ông Guaido là người đứng đầu nhà nước mới của Venezuela, song lại lên tiếng kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử mới tại quốc gia Nam Mỹ này.

Ngày 11/1, ông Maduro đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Venezuela nhiệm kỳ 2 để tiếp tục chèo lái con thuyền cách mạng Bolivar cho đến năm 2025 trong bối đất nước đang phải đối mặt với vô vàn thách thức cả về chính trị, kinh tế và xã hội.

Trong thời gian trở lại đây, đất nước Venezuela giàu trữ lượng dầu mỏ đã bị chìm trong vòng xoáy khủng hoảng kinh tế, tình trạng siêu lạm phát kéo dài, bị cắt điện và thiếu hụt các mặt hàng cơ bản đã đẩy nhiều người dân vào tình cảnh khốn khó. Tổng thống Maduro và những người ủng hộ đã từng lên tiếng cáo buộc Mỹ đứng đằng sau cuộc khủng hoảng kinh tế tại Venezuela và có âm mưu lật đổ chính phủ nước này./.

Thu Lan (Theo PressTV, RT, dnaindia.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực