Venezuela nỗ lực khắc phục sự cố mất điện

Thứ tư, 27/03/2019 21:41
(ĐCSVN) – Cơ quan chức năng Venezuela đang nỗ lực khắc phục sự cố và từng bước khôi phục được việc cung cấp điện tại một số địa phương, song vẫn còn nhiều nơi trên cả nước phải chịu cảnh thiếu điện, nước.

Sự cố mất điện ảnh hưởng đến sân bay Simon Bolivar Caracas (Ảnh: AFP)

Chưa đầy hai tuần sau khi mạng lưới điện được khôi phục sau sự cố mất điện kéo dài từ 7/3, phần lớn lãnh thổ Venezuela, trong đó có nhiều khu phố của thủ đô Caracas, lại chìm trong bóng tối vào tối 25/3 do bị cắt điện.

Tiếp đến, ngày 26/3, Bộ trưởng Truyền thông Venezuela Jorge Rodriguez lại tiếp tục thông báo một vụ cháy lớn vào đêm 25/3 làm hư hại một số trạm phát điện trung tâm ở nhà máy điện Guri lớn nhất nước này đã khiến cho quá trình khôi phục việc cung cấp điện sau vụ tấn công vào chiều cùng ngày bị gián đoạn. Chính phủ Venezuela buộc phải tuyên bố tạm dừng các hoạt động tại các công sở, trường học và dịch vụ công cộng trên cả nước cho tới ngày 27/3.

Trên trang mạng Twitter, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã tố cáo “các phần tử khủng bố" nhằm "gây bất ổn" cho chính phủ đã gây ra một đám cháy lớn tại nhà máy điện Guri, nơi cung cấp khoảng 80% sản lượng điện của Venezuela.

Bộ trưởng Truyền thông Venezuela Jorge Rodriguez cũng phát đi những bức ảnh và video về đám cháy trên mạng xã hội. Ông Rodriguez cho biết các đối tượng tội phạm có liên quan tới các nhóm đối lập cực đoan là thủ phạm gây ra vụ hỏa hoạn trên nhằm gây hỗn loạn xã hội và lật đổ chính quyền.

Đây là lần thứ hai nhà máy thủy điện Guri bị tấn công trong tháng 3 và là lần thứ ba Venezuela bị mất điện diện rộng. Hôm 7/3, nhà máy này bị tấn công khiến tình trạng mất điện xảy ra trên toàn bộ 23 bang. Điện được khôi phục lại sau đó ít giờ đồng hồ tại Caracas.

Hiện cơ quan chức năng Venezuela vẫn đang nỗ lực khắc phục sự cố và từng bước khôi phục được việc cung cấp điện tại một số địa phương, song vẫn còn nhiều nơi trên cả nước phải chịu cảnh thiếu điện, nước.

Theo hãng thông tấn AFP, tại thủ đô Caracas và nhiều thành phố trên cả nước, các tuyến phố hầu như vắng lặng và cửa hàng bị đóng cửa. Tại thủ đô, rất ít xe buýt chạy và các trạm tàu điện ngầm đã bị đóng cửa.

Ngày 26/3, Bộ trưởng Tư pháp Venezuela Tarek William Saab thông báo cơ quan chức năng nước này đã bắt được 6 đối tượng tình nghi tham gia vụ phá hoại nhà máy điện Guri đêm 25/3 và vụ việc đang được tiếp tục mở rộng điều tra.

Sự hiện diện của quân đội Nga

Ngoài sự cố mất điện, sự hiện diện của quân đội Nga trên lãnh thổ Venezuela cũng làm cho bầu không khí chính trị tại quốc gia này thêm căng thẳng. Phát biểu trước Quốc hội, thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido cho rằng: "Có vẻ như chính phủ (của Tổng thống Nicolas Maduro) không tin tưởng vào những người lính của mình, bởi vì họ để các binh sĩ đến từ nước ngoài (...) Họ lại vi phạm Hiến pháp".

Trong tuyên bố được đưa ra, Quốc hội Venezuela nêu rõ: Đa số các thành viên Quốc hội Venezuela "nhất trí bác bỏ sự hiện diện của quân nhân Nga ở Venezuela".

Trong khi đó, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay: "Nga đang phát triển quan hệ hợp tác với Venezuela theo đúng Hiến pháp nước này và tôn trọng đầy đủ các quy định pháp lý của họ. Sự hiện diện của các chuyên gia Nga tại Venezuela phù hợp với một thỏa thuận về hợp tác quân sự và kỹ thuật mà chính phủ hai nước ký hồi tháng 5/2001".

Trước đó, truyền thông Venezuela đưa tin hai máy bay của không quân Nga hạ cánh xuống sân bay Maiquetia hôm 23/3 chở theo khoảng 100 binh sĩ và 35 tấn thiết bị quân sự.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Mỹ đang âm mưu tiến hành một cuộc đảo chính tại Venezuela, trong khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo Washington "sẽ không đứng nhìn Moskva làm gia tăng căng thẳng" tại quốc gia Nam Mỹ này./.

Khánh Linh (Theo AFP, Reuters, Bloombergs)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực