Venezuela phản đối Mỹ trừng phạt Ngân hàng Trung ương

Thứ năm, 18/04/2019 17:56
(ĐCSVN) – Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đánh giá các biện pháp trừng phạt do Mỹ áp đặt hôm 17/4 đối với Ngân hàng Trung ương Venezuela là "bất hợp pháp và vô đạo đức" nhằm tăng áp lực lên chính phủ nước này.

Venezuela tiếp tục khôi phục hệ thống điện nước

Liên hợp quốc kêu gọi trợ giúp người dân Venezuela

Venezuela nỗ lực khắc phục sự cố mất điện

Venezuela tố cáo trụ sở ngoại giao tại Mỹ bị chiếm giữ trái phép

Venezuela yêu cầu phái đoàn ngoại giao Mỹ về nước

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại một buổi lễ quân sự ở Caracas
ngày 13/4/2019 (Ảnh: AFP)

Trong bài phát biểu trên truyền hình, người đứng đầu nhà nước Venezuela nêu rõ: "Họ đã thực hiện lại một loạt các biện pháp trừng phạt đơn phương, hoàn toàn bất hợp pháp và vô đạo đức, chống lại một tổ chức thiêng liêng như Ngân hàng Trung ương của Venezuela”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm 17/4 thông báo lệnh trừng phạt mới được áp đặt với Ngân hàng Trung ương Venezuela nhằm ngăn chặn cái mà họ gọi là "sự chiếm đoạt tài sản Venezuela" của chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro.

Theo lệnh trừng phạt này, Washington cấm tất cả giao dịch với Mỹ của Ngân hàng Trung ương Venezuela, đồng thời phong tỏa tài sản của ngân hàng này cũng như Thống đốc Illiana Josefa Ruzza Teran, bởi cho rằng đây là con đường trung gian chủ chốt để chính quyền Tổng thống Maduro nhận được các khoản tài trợ. Tuy nhiên, ông Mnuchin khẳng định Mỹ đã tiến hành các biện pháp để “người dân Venezuela vẫn có thể sử dụng các thẻ tín dụng và ghi nợ” ngay cả khi Ngân hàng Trung ương Venezuela bị phong tỏa.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton ngay trước đó cũng thông báo Washington đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Venezuela, bổ sung thêm Ngân hàng Trung ương Venezuela vào danh sách trừng phạt.

Đáp trả thông báo này, trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố khẳng định “các biện pháp trừng phạt sẽ mang lại cho chúng tôi nhiều sức mạnh hơn nữa”.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Venezuela cũng tuyên bố nêu rõ: "Cuộc tấn công vô nhân đạo mới này nhắm trực tiếp vào toàn bộ người dân Venezuela và là một cuộc tấn công vào hòa bình và ổn định”. “Mỹ không tìm kiếm nền dân chủ ở Venezuela, họ tấn công để đạt được sự sụp đổ (của đất nước) và bắt đầu tái cấu trúc" – Ngoại trưởng Venezuela khẳng định.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Maduro cũng lên tiếng đòi lại từ Tổng thống Mỹ Donald Trump "tất cả số tiền, 30 tỷ USD bị đánh cắp từ người dân Venezuela" thông qua các lệnh trừng phạt.

Venezuela đang trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế sâu sắc. Theo Liên hợp quốc, hơn 2,7 triệu người Venezuela đã rời khỏi đất nước kể từ năm 2015.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo GDP của Venezuela sẽ giảm 25% trong năm nay, cũng như siêu lạm phát 10.000.000% và tỷ lệ thất nghiệp là 44,3%.

Căng thẳng tại Venezuela bùng nổ đầu năm 2019 với việc lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tự phong là Tổng thống, động thái được Mỹ và nhiều quốc gia khác ủng hộ. Tuy nhiên, Nga và một loạt quốc gia khác không công nhận ông Juan Guaido, đồng thời kêu gọi các bên tại Venezuela hạ nhiệt căng thẳng và ngồi vào bàn đàm phán./.

Khánh Linh (Theo AFP, AP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực