Venezuela tố cáo trụ sở ngoại giao tại Mỹ bị chiếm giữ trái phép

Thứ ba, 19/03/2019 16:36
(ĐCSVN) – Chính phủ Venezuela khẳng định trụ sở cơ quan ngoại giao của nước này tại Mỹ chỉ có thể được sử dụng bởi các nhân viên ngoại giao chính thức đại diện cho chính phủ hợp hiến của Tổng thống Nicolas Maduro.

Tổng thống Venezuela tuyên bố sẵn sàng đối thoại với phe đối lập

Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido phát biểu tại Valencia, Venezuela, ngày 16/3/2019. (Ảnh: Reuters)

Ngày 18/3, Carlos Vecchio, người được lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido chỉ định làm phái viên của Venezuela tại Mỹ, cho biết phe đối lập đã giành quyền kiểm soát 3 trong số các cơ sở ngoại giao của nước này tại Mỹ.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh phe đối lập đang tìm cách lật đổ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Theo đó, phe đối lập giành quyền kiểm soát 2 tòa nhà thuộc Bộ Quốc phòng Venezuela ở Washington và 1 tòa lãnh sự ở New York.

Ông Vecchio cho biết thêm phe đối lập dự kiến sẽ giành quyền kiểm soát Đại sứ quán Venezuela tại Washington “trong những ngày tới”.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Venezuela đã ra thông cáo chính thức tố cáo việc một số cá nhân được sự ủng hộ của chính phủ Mỹ đã chiếm giữ một số trụ sở cơ quan ngoại giao của Venezuela, đồng thời nhấn mạnh việc làm này vi phạm Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao.

Chính phủ Venezuela khẳng định trụ sở cơ quan ngoại giao của nước này tại Mỹ chỉ có thể được sử dụng bởi các nhân viên ngoại giao chính thức đại diện cho chính phủ hợp hiến của Tổng thống Nicolas Maduro, bao gồm cả những nhà ngoại giao đang thực hiện nhiệm vụ tại các tổ chức đa phương có trụ sở tại Mỹ.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Venezuela cũng chỉ rõ việc cho phép hoặc khuyến khích bất kỳ hành động nào của các đối tượng đang định cư tại Mỹ để đe dọa các cán bộ ngoại giao Venezuela đều vi phạm nghiêm trọng các cam kết quốc tế của Mỹ. Nếu tình hình trên tiếp diễn, Venezuela có quyền đưa ra những hành động pháp lý phù hợp đối với các cơ sở của Mỹ trên lãnh thổ nước này.

Đại sứ quán Venezuela tại Washington D.C, Mỹ. (Ảnh: Getty Images)

Ngày 23/1, lãnh đạo phe đối lập ở Venezuela, ông Juan Guaido đã tự phong làm Tổng thống lâm thời của quốc gia này và nhận được sự ủng hộ của Mỹ cùng nhiều quốc gia khác.

Trong khi đó, Tổng thống Nicolas Maduro cáo buộc phe đối lập âm mưu đảo chính với sự hậu thuẫn của Mỹ. Tổng thống Maduro đã cắt đứt quan hệ với Mỹ và kêu gọi các nhân viên ngoại giao trở về Caracas. Tuy nhiên, trong số 55 nhân viên ngoại giao Venezuela tại Mỹ, 12 người đã quyết định ở lại Mỹ và quay sang ủng hộ thủ lĩnh Guaido.

Trong bối cảnh Venezuela rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội nghiêm trọng từ nhiều tháng nay, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez ngày 17/3 cho biết Tổng thống Nicolas Maduro đang chuẩn bị “tái tổ chức sâu sắc” lại chính phủ./.

Khánh Linh (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực