Vòng tái đàm phán NAFTA thứ 6 kéo dài hơn dự kiến

Thứ sáu, 19/01/2018 18:28
Đại diện đàm phán của Mexico, Mỹ và Canada đã nhất trí kéo dài vòng 6 tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) thêm 1 ngày, từ ngày 23-29/1 tại Montreal, Canada.

 

 Nguồn: AFP/TTXVN

Truyền thông sở tại cho biết giới chức 3 nước đã quyết định kéo dài thời gian đàm phán nhằm có thêm thời gian để các nhóm kỹ thuật thảo luận kĩ hơn về các vấn đề còn tồn đọng. Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Mexico, Ildefonso Guajardo (In-đê-phông-xô Hoa-giác-đô) nhận định vòng 6 tái đàm phán NAFTA sẽ có ý nghĩa then chốt quyết định tương lai của hiệp định này khi "chạm" tới những vấn đề bất đồng sâu sắc như quy tắc xuất xứ, giải quyết tranh chấp thương mại và đề xuất tự động hết hạn sau 5 năm của Mỹ. Cũng theo ông Guajardo, hiện các nhà đàm phán đang hoàn tất 10/30 chương đạt được thỏa thuận trong tái đàm phán NAFTA như năng lượng, viễn thông, doanh nghiệp nhỏ và vừa, các biện pháp kiểm dịch thực vật...

Ngay trước thềm vòng đàm phán quan trọng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây sức ép lên chính phủ Mexico bằng một loạt tuyên bố, trong đó khẳng định Mexico sẽ phải chi trả trực tiếp hoặc gián tiếp cho dự án xây bức tường dọc biên giới chung, nếu không sẽ không có thỏa thuận.

NAFTA là hiệp định thương mại tự do giữa Mexico, Mỹ và Canada, có hiệu lực từ ngày 1/1/1994. Theo thống kê, trao đổi thương mại giữa 3 quốc gia này đạt trên 1.200 tỷ USD trong năm 2017./.  

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực