WTO hạ dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu

Thứ tư, 02/10/2019 14:02
(ĐCSVN) – Ngày 1/10, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hạ dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu trong năm 2019 do thương chiến Mỹ - Trung, những bất ổn xung quanh tiến trình Brexit và sự dịch chuyển chính sách tiền tệ tại các nền kinh tế phát triển.
WTO vừa hạ dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu. (Ảnh: lesechos.fr)


Trong bản tài liệu công bố ngày 1/10, các chuyên gia của WTO dự báo thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ chỉ tăng 1,2% trong năm 2019, thấp hơn một nửa so với mức dự báo 2,6% đưa ra vào tháng 4 vừa qua và giảm mạnh so với mức tăng trưởng 3% vào năm 2018.

Theo WTO thì tăng trưởng xuất khẩu trong năm 2019 sẽ bị sụt giảm tại hầu hết mọi khu vực trên thế giới. Cụ thể, tăng trưởng xuất khẩu ở Bắc Phi dự báo sẽ là 1,5%, giảm 2,8 điểm so với năm ngoái. Tại châu Á và châu Âu, các mức tăng trưởng xuất khẩu dự báo sẽ lần lượt là 1,8% và 0,6%, tương ứng với mức giảm 2 điểm và 1 điểm.

Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo cho biết triển vọng thương mại toàn cầu không mấy tươi sáng là điều không ai mong muốn, nhưng cũng không phải là yếu tố gây bất ngờ. Trong khi đó, các xung đột thương mại đang làm gia tăng sự bất ổn và dẫn tới việc trì hoãn đầu tư cũng như kéo theo các cơ hội tạo công ăn việc làm bị sụt giảm. Qua đó, nhà lãnh đạo này hối thúc các nước thành viên giải quyết những mâu thuẫn thương mại, cũng như hợp tác để cải cách WTO.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp WTO hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu. Điều này cũng phản ánh tâm lý chung ghi nhận trong các bản báo cáo trước đó của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Tháng 9/2019, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có trụ sở ở Paris đã chỉ ra rằng, xung đột thương mại leo thang đã trở thành nguyên nhân khiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu bị kéo tụt về mức “chưa từng có tiền lệ” kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính của thập kỷ trước./.

Thu Lan (Theo NHK, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực