Xuất khẩu của Nhật Bản giảm 10 tháng liên tiếp

Thứ hai, 21/10/2019 09:03
(ĐCSVN) – Ngày 21/10, Bộ Tài chính Nhật Bản công bố sản lượng xuất khẩu trong tháng 9 của Nhật Bản giảm tháng thứ 10 liên tiếp do xuất khẩu linh kiện xe hơi và thiết bị sản xuất chất bán dẫn giảm.

Hàng hóa được xếp tại cảng Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AP)

Xuất khẩu nước này lao dốc, khiến thị trường kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ cắt giảm lãi suất ngay trong tuần tới nhằm kích thích nền kinh tế.

Theo dữ liệu được công bố, sản lượng xuất khẩu trong tháng 9 của nước này giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, các chuyên gia kinh tế dự đoán xuất khẩu tháng 9 có thể giảm khoảng 4%. Đây được coi là đợt lao dốc dài nhất kể từ sau giai đoạn 10/2015 – 11/2016.

Tính từ đầu năm đến tháng 9, sản lượng xuất khẩu của Nhật Bản giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Các nhà kinh tế hiện đưa ra dự đoán BOJ sẽ đưa ra quyết định cắt giảm lãi suất tại cuộc họp vào ngày 30 – 31/10. Tại cuộc họp chính sách trươc đó, BOJ cho biết sẽ xem xét kỹ lưỡng hơn về các rủi ro đang gia tăng ở nước ngoài có thể ảnh hưởng đến phục hồi kinh tế vốn vẫn mong manh của Nhật Bản. 

Ông, Haruhiko Kuroda, Thống đốc BOJ ngày 19/10 cho biết sẽ “chắc chắn” cẳt giảm lãi suất ngắn đến trung hạn nếu cần để nới lỏng chính sách tiền tệ.

Sản lượng xuất khẩu của Nhật Bản chứng kiến cú trượt dài sau khi chính phủ nước này hạ dự báo tăng trưởng kinh tế, đồng thời cảnh báo xuất khẩu suy giảm. Đây là một trong những yếu tố khiến một số nhà hoạch định chính sách Nhật Bản kêu gọi chính phủ thực hiện các biện pháp tài khóa nếu thấy việc tăng cường hỗ trợ nền kinh tế là cần thiết.

Thương chiến Mỹ - Trung đang ngày càng gia tăng, đe doạ đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu và phủ mây đen lên triển vọng kinh tế của Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Sản lượng hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản giảm 6,7% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức giảm tháng thứ 7 liên tiếp do xuất khẩu linh kiện ô tô giảm.

Sản lượng xuất khẩu của Nhật Bản sang thị trường châu Á, khu vực chiếm hơn một nửa tổng sản lượng xuất khẩu của nược này cũng giảm 7,8% từ đầu năm đến nay, mức giảm tháng thứ 11 liên tiếp. Xuất khẩu sang Mỹ cũng giảm 7,9% tính từ đầu năm đến tháng 9.

Tổng giá trị nhập khẩu của Nhật Bản giảm 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm thấp hơn so với ước tính khoảng 2,8% được đưa ra trước đó.

Thâm hụt thương mại của Nhật Bản ước tính khoảng 123 tỷ yen (1,14 tỷ USD), trái ngược hoàn toàn với dự đoán thặng dư khoảng 54 tỷ yen được các chuyên gia kinh tế đưa ra./.

Hoài Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực