Xung đột sắc tộc leo thang tại miền Trung Nigeria

Thứ năm, 26/04/2018 17:48
Ít nhất 11 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công nhằm vào các thương nhân thuộc sắc tộc Hausa (Hau-xa) tại thành phố Makurdi (Ma-cơ-đi), thủ phủ của bang Benue (Bơ-nuy), miền Trung Nigeria.
Cảnh đổ nát sau các cuộc xung đột giữa tộc Hausa và Yoruba ở Ile-Ife,
Nigeria ngày 5/4/2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 25/4, cố vấn các vấn đề Hồi giáo của Thống đốc bang Benue, ông Rilwanu Adamu (Rin-oa-nu A-đa-mu) đã xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết còn có 2 thánh đường Hồi giáo bị phá hủy, hàng hoá của các thương nhân bị cướp phá. Nhiều khả năng số nạn nhân sẽ còn tiếp tục tăng lên.

Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari (Mu-ham-ma-đu Bu-ha-ri) đã lên án vụ tấn công, nhấn mạnh đây là hành động "tàn ác" hòng chia rẽ tôn giáo. Trong khi đó, người dân địa phương cáo buộc những người chăn thả gia súc du mục là thủ phạm thực hiện vụ tấn công trên.

Đây là vụ việc mới nhất xảy ra chỉ một ngày sau vụ tấn công nhằm vào nhà thờ trong cộng đồng Mbalom (Ma-lôm), phía Nam Makurdi, khiến ít nhất 18 người thiệt mạng, trong đó có 2 linh mục Công giáo.

Nhiều cuộc xung đột đã nổ ra ở thành phố Makurdi sau các vụ tấn công trên, buộc lực lượng cảnh sát phải dùng đến hơi cay để giải tán đám đông. Những vụ việc này mang xu hướng các cuộc tấn công sắc tộc và tôn giáo, do mâu thuẫn nảy sinh giữa những người chăn nuôi gia súc Hồi giáo Fulani (Phu-la-ni) ở miền Bắc Nigeria với đa phần nông dân theo đạo Cơ đốc.

Nhiều ý kiến chỉ trích Tổng thống Buhari, cho rằng nhà lãnh đạo này không ngăn chặn bạo lực hiệu quả vì ông cũng là một người Hồi giáo Fulani.

Các cuộc tranh chấp đất đai và nguồn nước dai dẳng trong nhiều năm qua là một nguyên nhân khiến bạo lực bùng phát mạnh mẽ kể từ đầu năm nay tại bang Benue và một số bang miền Trung khác của Nigeria, khiến hàng trăm người thiệt mạng./.

Theo TTVXN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực