Zimbabwe cấm sử dụng ngoại tệ trong các giao dịch thanh toán

Thứ ba, 25/06/2019 19:01
Ngày 24/6, Chính phủ Zimbabwe đã bắt đầu cấm việc sử dụng ngoại tệ trong các giao dịch tại nước này ngoại trừ việc thanh toán tiền vé máy bay cho các hãng hàng không nước ngoài.

Zimbabwe cấm sử dụng ngoại tệ trong các giao dịch thanh toán
(Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters)

Đây là động thái mới nhất của Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa (Em-mơ-xơn Man-ga-oa) nhằm ổn định nền kinh tế hiện đang lâm vào tình trạng lạm phát và thiếu hụt hàng hóa cơ bản trầm trọng.

Phóng viên TTXVN tại miền Nam châu Phi dẫn thông báo cùng ngày từ Văn phòng chính phủ Zimbabwe cho biết tất cả các ngoại tệ bao gồm những tiền phổ biến tại Zimbabwe như Bảng Anh, USD, Rand (Nam Phi) và Pula (Botswana) sẽ không được phép giao dịch tại nước này. Hiện tại, tiền tạm thời của Zimbabwe là RTGS dollar là đồng tiền duy nhất được phép giao dịch. Tuy nhiên, lệnh cấm này không ảnh hưởng tới việc mở hay hoạt động của các tài khoản ngoại tệ được chỉ định cũng như việc dùng ngoại tệ để thanh toán thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng hay thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho các mặt hàng xa xỉ.

Trước đó, hồi tháng 2 vừa qua, Ngân hàng Trung ương Zimbabwe đã đưa vào lưu thông một loại tiền nội địa mới mang tên RTGS dollar như một bước khởi động cho việc thành lập thị trường hối đoái giao dịch liên ngân hàng nhằm đưa thị trường tài chính nước này vận động theo đúng quy luật cung cầu.

Hồi cuối năm 2018, cảnh sát Zimbabwe bắt giữ 107 trường hợp buôn bán ngoại tệ bất hợp pháp sau khi chính phủ phát động cuộc chiến ngăn chặn các hoạt động này trong bối cảnh Zimbabwe đang phải đối mặt với tình trạng giá cả các mặt hàng cơ bản tăng cao và thiếu hụt ngoại tệ. Theo pháp luật Zimbabwe, các đối tượng buôn bán ngoại tệ bất hợp pháp có thể bị phạt số tiền gấp ba lần số tiền bị tịch thu và đối mặt với án tù lên đến 10 năm.

Trên thực tế, từ năm 2009, quốc gia miền Nam châu Phi này đã bắt đầu đôla hóa nền kinh tế do siêu lạm phát. Năm 2016, Ngân hàng trung ương Zimbabwe đã ban hành “tiền trái phiếu” - một loại tiền thay thế có giá trị tương đương đồng USD - để bù đắp sự thiếu hụt USD trong hệ thống tiền tệ.

Từng được coi là vựa lúa mì thịnh vượng của châu lục, Zimbabwe đang phải vật lộn với tình trạng hạn hán, tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao, thiếu hụt các mặt hàng cơ bản và khủng hoảng ngoại hối. LHQ cho rằng biến đổi khí hậu đã làm tình hình trở nên tồi tệ hơn tại quốc gia này./.

Phi Hùng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực