Venezuela: Lực lượng vũ trang trung thành tuyệt đối

Thứ tư, 01/05/2019 08:13
Chủ tịch quốc hội lập hiến Venezuela Diosdado Cabello cho biết tình hình vẫn hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát và ý định đảo chính của một nhóm nhỏ binh sỹ đã bị ngăn chặn bởi sự đoàn kết của nhân dân và quân đội với quyết tâm bảo vệ trật tự hiến pháp

Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt Bộ trưởng ngoại giao Venezuela

Venezuela phản đối Mỹ trừng phạt Ngân hàng Trung ương

Liên hợp quốc kêu gọi trợ giúp người dân Venezuela

Venezuela tố cáo trụ sở ngoại giao tại Mỹ bị chiếm giữ trái phép

Venezuela yêu cầu phái đoàn ngoại giao Mỹ về nước

Nga sẵn sàng đối thoại song phương với Mỹ về vấn đề Venezuela

Venezuela: Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido có thể bị bắt giữ khi về nước

Thế giới tưng bừng đón chào Năm mới 2010


Lực lượng trung thành với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Maduro khẳng định những gì xảy ra trong ngày là một phần trong âm mưu của Mỹ nhằm lật đổ chính quyền cách mạng Bolivar với nhiều phương thức mà Venezuela đã từng phải đối mặt.

Ngày 30/4, Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố âm mưu đảo chính do thủ lĩnh đối lập Juan Guaido phát động cùng ngày là minh chứng cho thấy sự tồn tại của các nhóm cực hữu luôn tìm cách tạo dựng những sự kiện bạo lực phục vụ cho lợi ích của các thế lực bên ngoài.

Xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên kể từ khi thủ lĩnh đối lập Guaido tuyên bố bắt đầu “giai đoạn cuối của chiến dịch tự do," nhà lãnh đạo Venezuela khẳng định những gì xảy ra trong ngày là một phần trong âm mưu của Mỹ nhằm lật đổ chính quyền cách mạng Bolivar với nhiều phương thức mà Venezuela đã từng phải đối mặt.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Maduro cũng thông báo quyết định bổ nhiệm tướng Gustavo Gonzalez Lopez làm Giám đốc Cơ quan Tình báo Bolivar (Sebin) thay thế cho tướng Manuel Ricardo Cristopher, người bị nghi ngờ có dính líu tới vụ nổi dậy của một nhóm binh sỹ vào sáng cùng ngày.

Tổng thống Maduro cũng khẳng định, căn cứ không quân La Carlota ở phía Đông Caracas chưa bao giờ “bị chiếm quyền kiểm soát” nhưng thông tin mà phe đối lập đưa ra nhằm tạo ra sự hỗn loạn và hiểu nhầm rằng quân đội đã đứng lên chống lại chính phủ hợp hiến.

Ngoài ra, Tổng thống Maduro cũng cho biết phần lớn các sỹ quan và cảnh sát có mặt vào những thời điểm đầu tiên tại nơi tập trung của nhóm phản loạn là do bị đánh lừa và khi phát hiện ra sự thực thì nhiều binh sỹ đã quay trở lại doanh trại.

Tổng thống Maduro cũng nhắc lại việc thủ lĩnh đối lập Leopoldo Lopez là một phạm nhân đang phải chịu án quản thúc tại gia và việc nhân vật này thoát khỏi nơi giam giữ là hành động vi phạm pháp luật, đồng thời nhấn mạnh đối tượng từng tham gia vào nhiều âm mưu đảo chính cũng như kích động biểu tình bạo lực.

Trước đó, trong một thông điệp trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Maduro cũng kêu gọi nhân dân xuống đường tuần hành bảo vệ cách mạng, giữ tinh thần thép để bảo đảm thắng lợi của hòa bình trước những hành động bạo lực.

Trong khi đó, Chủ tịch quốc hội lập hiến Venezuela Diosdado Cabello cho biết tình hình vẫn hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát và ý định đảo chính của một nhóm nhỏ binh sỹ đã bị ngăn chặn bởi sự đoàn kết của nhân dân và quân đội với quyết tâm bảo vệ trật tự hiến pháp.

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza đã cáo buộc chính quyền Mỹ đã tham gia kích động, tài trợ và đứng sau thúc đẩy âm mưu đảo chính do thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido đứng đầu với sự tham gia của một nhóm nhỏ binh sỹ phản bội định thực hiện nhằm lật đổ chính quyền hợp hiến của Tổng thống Nicolas Maduro.

Viện dẫn một thông điệp trên mạng xã hội của Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà trắng John Bolton, Ngoại trưởng Arreaza cho rằng những "ông chủ" thực sự của âm mưu đảo chính đã thừa nhận vai trò của mình một cách trắng trợn, đồng thời khẳng định trong một nỗ lực vô vọng, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách tạo ra một cuộc xung đột tại Venezuela.

Theo Ngoại trưởng Arreaza, nhiều quan chức chính quyền Mỹ, trong đó có Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo và một số nhân vật khác liên tục đưa ra những thông điệp mang tính kích động bạo lực, khẳng định vai trò của họ trong những diễn biến căng thẳng tại Venezuela.

Thông tin từ Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Quốc gia Bolivar (FANB) khẳng định tất cả các đơn vị thuộc 8 quân khu quốc phòng toàn diện trên lãnh thổ Venezuela vẫn hoạt động bình thường và sẽ tiếp tục tuân thủ hiến pháp dưới sự chỉ huy của các tướng lĩnh trung thành với Tổng thống Maduro.

Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez cho rằng tất cả các âm mưu đảo chính nhằm lật đổ chính quyền hợp hiến sẽ bị đánh bại trước sự đoàn kết của nhân dân và quân đội Bolivar, đồng thời khẳng định nhân dân Venezuela sẽ không bao giờ bị khuất phục trước bất kỳ thế lực nào.

Thứ trưởng thông  tin truyền thông Venezuela Isbemar Jimenez khẳng định tình hình đã được kiểm soát và tất cả đơn vị quân đội đều ủng hộ Tổng thống Maduro, trong khi thủ lĩnh đối lập Guaido và một nhóm người biểu tình đã rời thủ đô Caracas để hướng về phía tây đến bang Miranda, nhưng đích đến của nhóm người hiện chưa rõ.

Tổng thống Maduro tuyên bố trên truyền hình trực tiếp rằng lực lượng vũ trang nước này đã đánh bại "nhóm nhỏ đang tìm cách chôn vùi Venezuela trong bạo lực".

Tổng thống Venezuela cảm ơn các binh sĩ đã chống lại cuộc nổi dậy do phe đối lập dẫn đầu ở thủ đô Caracas, khẳng định cuộc đảo chính đã thất bại

Thông tin mới cập nhật cho biết, Mỹ đã dự kiến thảo luận với Nga về vấn đề Venezuela.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có kế hoạch thảo luận qua điện thoại với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về Venezuela trong bối cảnh xuất hiện những căng thẳng chính trị tại quốc gia Mỹ Latinh này. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã tiết lộ thông tin trên trong cuộc trả lời phỏng vấn của hãng CNN và Fox News./.

 


BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực