“Sư tử” Anh hùng dũng tiến vào bán kết World Cup 2018

Chủ nhật, 08/07/2018 00:32
(ĐCSVN) – Sau 28 năm chờ đợi, tuyển Anh đã có mặt ở bán kết một kỳ World Cup kể từ mùa hè Italia 1990. Một kết quả xứng đáng cho thầy trò Gareth Southgate, dù Thụy Điển đã tạo ra không ít thách thức cho “Tam sư” trong cuộc đấu sinh tử đêm 7/7.

Tuyển Anh thắng thuyết phục Thụy Điển ở tứ kết World Cup 2018 (Ảnh: fifa.com)

Tử thủ - đó có lẽ là điều mà HLV Janne Andersson muốn Thụy Điển thể hiện để tạo ra khác biệt trước một đối thủ được đánh giá cao hơn rất nhiều. Tuyển Anh đang tràn đầy hưng phấn sau chiến thắng trước Colombia, và Tam sư cũng sở hữu rất nhiều những thứ vũ khí lợi hại để hóa giải lối đá phòng ngự số đông của đội bóng Bắc Âu. Ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Bjorn Kuipers người Hà Lan, Tam sư đã tràn lên tấn công với chiến thuật tuyến nghiêng ở cánh phải trong sơ đồ 3-5-2. Bộ đôi Kieran Trippier - Raheem Sterling chiếm ưu thế hoàn toàn trước sự đơn độc của Augustinsson bên phía Thụy Điển.

Đội bóng áo vàng dĩ nhiên không dễ bị bắt nạt ở những pha bóng bổng khi đã bịt kín trung lộ. Chiếc xe buýt 2 tầng của Thụy Điển chơi không chỉ đầy quyết liệt mà còn rất khoa học trong các phương án phòng thủ khu vực. Khóa chặt sát thủ Harry Kane bằng những pha áp sát của bộ đôi Sebastian Larsson - Albin Ekdal, các học trò của Andersson tỏ ra rất khó chịu khi không bị lép vế chút nào ở những pha tranh chấp từ giữa sân. Trong khi đó, với nền tảng kỹ thuật không mấy ấn tượng, các tiền vệ của Tam sư cũng không cầm được nhiều bóng để triển khai tấn công ở khu vực giữa sân.

Khi thế trận đang giằng co với những pha tranh chấp quyết liệt từ trung tuyến, tuyển Anh bất ngờ có bàn mở tỷ số ở một tình huống cố định. Phút 30, sau pha đá phạt góc từ cánh trái của Ashley Young, hậu vệ Harry Maguire xâm nhập vòng cấm trước khi có cú đánh đầu dũng mãnh hạ gục thủ thành Robin Olsen. Một tình huống dàn xếp đá phạt khá hay của Anh, khi các hậu vệ Thụy Điển dường như bị hút vào các pha di chuyển của Kane và Sterling. Hậu vệ của Leicester City đã âm thầm băng lên từ chính giữa trung lộ để lập công mà không bị truy cản bởi bất cứ một cận vệ áo vàng nào có khả năng không chiến tốt.

Sau bàn mở tỷ số, các chàng trai tới từ xứ sở sương mù chơi tốt hơn với những phương án phản công ở 2 cánh. Trong bối cảnh Thụy Điển buộc phải dâng cao để tìm bàn gỡ, những cú xuyên sâu của Dele Alli hay Trippier đã tạo ra khác biệt rất lớn khi có khoảng trống. Ngay trước giờ nghỉ, Sterling lẽ ra đã có thể nhân đôi cách biệt nếu chính xác và bình tĩnh hơn với cơ hội đối mặt Olsen. Dù vậy, tuyển Anh đã làm rất tốt nhiệm vụ tạo áp lực lên khung thành đối phương để giảm thiểu những pha phản đòn tốc độ được kết nối từ Emil Forsberg và Marcus Berg.

Sau giờ nghỉ, tuyển Anh tiếp tục khống chế trận đấu bằng kinh nghiệm và khả năng chiến đấu hiệu quả từ hàng tiền vệ 5 người chơi cực kỳ cơ động. Phút 59, lợi thế vượt trội về thế trận của các chú Sư tử tiếp tục được cụ thể hóa bởi một tình huống sở trường về bóng bổng. Từ cú lật cánh rất khó chịu của Jesse Lingard, Dele Alli băng vào đúng lúc đánh đầu tung lưới Thụy Điển lần thứ 2. Ngôi sao đang chơi cho Tottenham đã không thường xuyên được dâng cao trong hiệp 1, và có lẽ chính điều này đã khiến hàng thủ Thụy Điển lúng túng trong việc bố trí kèm người ở bàn thua thứ 2.

Không còn gì để mất, những đấu sỹ Bắc Âu bắt đầu dồn toàn lực lên tấn công và tạo ra sức ép không nhỏ lên phần sân tuyển Anh. Trong hơn 10 phút cuối trận, những cú dứt điểm của Claesson và Marcus Berg đã tiến rất gần đến bàn thắng nhưng Pickford vẫn tỏ ra quá xuất sắc với những pha truy cản chính xác. Những quân bài chiến thuật cuối cùng như Martin Olsson hay Pontus Jansson cũng đã được HLV Andersson đưa vào sân, nhưng tất cả đều không thắng được sự tập trung và kinh nghiệm của tuyển Anh. Giành thắng lợi chung cuộc 2-0, Tam sư hùng dũng tiến vào bán kết World Cup 2018 một cách thuyết phục. Gần 3 thập kỷ chờ đợi của các CĐV tới từ quê hương bóng đá cũng đã được đền đáp với tấm vé ở vòng 4 đội mạnh nhất thế giới. Đối thủ của Anh sẽ là đội thắng trong cặp đấu giữa Nga và Croatia vào rạng sáng 8/7./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực