Bắc Ninh: Đột phá thể thao thành tích cao

Thứ ba, 02/01/2018 10:57
Năm 2017 là năm thể thao thành tích cao tỉnh Bắc Ninh có bước phát triển đột phá, nhiều môn đạt được thành tích cao không chỉ trong nước mà còn ở đấu trường quốc tế.
 Các vận động viên môn karatedo luyện tập tại Trung tâm Đào tạo,
huấn luyệnvận động viên thể thao tỉnh Bắc Ninh.
Ảnh: Thanh Thương – TTXVN

Ông Nguyễn Đương Bắc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh cho biết: Từ những ngày đầu tái lập tỉnh (năm 1997) lực lượng huấn luyện viên thiếu, vận động viên yếu, Bắc Ninh kiến tạo lại phong trào thể dục, thể thao bằng những viên gạch đầu tiên. Sau 20 năm, có thể nói năm 2017 là dấu mốc của thể thao thành tích cao tỉnh Bắc Ninh, được ghi dấu ấn trong các giải thể thao quốc gia, quốc tế; đặc biệt đặt nền móng quan trọng trong thành lập môn thể thao tập thể với sự ra mắt của Trung tâm Đào tạo bóng chuyền tỉnh Bắc Ninh và đội bóng chuyền nữ Kinh Bắc. 

Trung tâm đào tạo, huấn luyện vận động viên thể thao tỉnh Bắc Ninh đang đào tạo 235 vận động viên thể thao thành tích cao, trong đó có 53 vận động viên đội tuyển tỉnh, tuyển trẻ 61 vận động viên và đội tuyển năng khiếu là 121 vận động viên ở 9 môn thể thao gồm vật, cử tạ, đấu kiếm, cờ vua, karatedo, boxing, wushu và judo, cầu lông. Trong năm 2017, trung tâm đã tổ chức tập huấn và tham gia thi đấu ở 37 giải thể thao quốc gia và quốc tế. Kết quả, tính đến hết tháng 11, các vận động viên đạt được 222 huy chương các loại, trong đó, có 61 Huy chương Vàng, 40 Huy chương Bạc và 79 Huy chương Đồng; giải quốc tế có 24 Huy chương Vàng, 11 Huy chương Bạc và 17 Huy chương Đồng. 

Đặc biệt, có vận động viên Trần Đăng Minh Quang đoạt Huy chương Bạc Giải Vô địch trẻ Cờ vua châu Á; vận động viên Đỗ Tú Tùng xếp hạng 5 Giải vô dịch Cử tạ thanh thiếu niên thế giới và giành suất tham dự giải trẻ Olympic năm 2018; vận động viên Nguyễn Văn Nhật đoạt 1 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Đồng môn Karatedo tại SeaGames 29…Những con số trên thể hiện sự nỗ lực của cả các cấp chính quyền, huấn luyện viên và các vận động viên. 

Các huấn luyện viên ở trung tâm phần lớn đều trưởng thành từ các vận động viên nên mang hết những kiến thức, tâm huyết của mình truyền đạt để học trò có những bài học tốt nhất. Ông Nguyễn An Phú - Giám đốc Trung tâm đào tạo, huấn luyện vận động viên thể thao tỉnh Bắc Ninh cho biết: Hiện nay, 9 môn thể thao Trung tâm đang tổ chức đào tạo đều là thế mạnh không chỉ của tỉnh Bắc Ninh mà còn là trọng điểm toàn quốc. Trong quá trình luyện tập, các vận động viên bên cạnh được tiếp cận với hệ thống giáo án bài bản, gửi đi trung tâm quốc gia, đơn vị có bộ môn mạnh, thi đấu cọ sát, giao lưu. Trung tâm đang tham mưu cho các cơ quan chức năng thuê chuyên gia huấn luyện trong và ngoài nước nâng cao chất vận động viên. 

Tuy nhiên, điều kiện luyện tập của các vận động viên vẫn còn nhiều khó khăn. Mặc dù khu phòng tập đã được tu bổ, mở rộng nhưng không đủ để đáp ứng nhu cầu tập luyện, mới chỉ đủ tập luyện cho 5 môn. Các môn còn lại vận động viên phải học nhờ tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Bắc Ninh. Công tác tuyển chọn vận động viên vẫn còn nhiều khó khăn do chưa xây dựng được tuyến vận động viên cơ sở. Các chế độ bảo hiểm y tế, thuốc bổ, trợ cấp kinh phí cho vận động viên tiêu biểu còn thấp. Nhiều vận động viên lớn tuổi được đào tạo lâu năm nhưng không được đóng bảo hiểm xã hội. Vì vậy khó để vận động viên yên tâm gắn bó lâu dài. 

Chia sẻ về những trăn trở của ngành, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Đương Bắc cho biết: Tỉnh đã có nhiều chính sách đầu tư, ưu đãi, thu hút vận động viên như quyết định phê duyệt đề án Chương trình đầu tư trọng điểm các môn thể thao thành tích cao tỉnh Bắc Ninh đến năm 2020; Quy định chế độ dinh dưỡng, đặc thù cho huấn luyện viên và vận động viên; Quy định chế độ, chính sách đào tạo, bồi dưỡng thu hút nhân tài cùng với việc hình thành các quỹ khen thưởng đột xuất, thường xuyên cho các vận động viên; Đầu tư cải tạo sân tập, ký túc xá…Để nâng cao chất lượng vận động viên, tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh làm tốt công tác tuyển chọn ban đầu từ cơ sở, hình thành vận động viên năng khiếu tuyến huyện nhằm cung cấp lực lượng vận động viên năng khiếu cho tỉnh. Cùng với đó tiếp tục rà soát, tuyển chọn, sàng lọc vận động viên để xây dựng đội ngũ kế cận. Với các vận động viên trọng điểm, tỉnh sẽ đầu tư tập huấn, cho thi đấu quốc gia, quốc tế… 

Trong thời gian tới, hướng tới mục tiêu “cao hơn, xa hơn” ngành thể dục, thể thao Bắc Ninh sẽ tham mưu, chỉ đạo và tổ chức thành công Đại hội thể dục thể thao các cấp, đào tạo vận động viên thành tích cao để chuẩn bị tốt lực lượng tham gia thi đấu tại Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018. Với quyết tâm cao nhất, riêng Trung tâm đào tạo, huấn luyện vận động viên thể thao tỉnh Bắc Ninh đề ra mục tiêu đạt từ 7 Huy chương Vàng trở lên; đồng thời, tiếp tục đăng cai và tổ chức thành công các giải đấu quốc gia, quốc tế; tập trung phát triển đội bóng chuyền nữ Kinh Bắc theo đề án được phê duyệt./. 

Thanh Thương/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực