Bình Liêu – Mùa hoa sở

Thứ hai, 18/12/2017 21:38
(ĐCSVN) - Bên những cánh rừng hoa sở nở trắng tinh khôi tại thôn Đồng Long, xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh, Hội hoa sở Bình Liêu năm 2017 do UBND huyện Bình Liêu tổ chức diễn ra từ ngày 15 - 17/12/2107, với chủ đề “Bình Liêu – Mùa hoa sở”.

Hoa sở khoe sắc. (Ảnh: PQ)


Theo đó, Hội hoa sở Bình Liêu năm 2017 gồm có: Không gian Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP – gồm những nông sản đặc trưng đến từ các địa phương trong tỉnh; Chương trình Nghệ thuật tối ngày 15/12/2017; Chương trình khai mạc Hội hoa sở vào sáng ngày 16/12/2017; các hoạt động thể dục thể thao, trò chơi, trò diễn dân gian mang đặc trưng riêng có như: “Mâm cơm mới”, thi “Cụm dong giềng”…; Chương trình Liên hoan các CLB Hát then - Đàn tính huyện Bình Liêu, Chương trình Vũ hội và lửa trại thanh niên.

Ông Đặng Bá Bắc - Chủ tịch UBND huyện Bình Liêu cho biết, các chương trình và nội dung được diễn ra trong những ngày Hội hoa sở Bình Liêu năm 2017 nhằm tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên, độc đáo của hoa sở ở miền núi rừng Bình Liêu; cùng với các giá trị dược liệu (chế ra mỹ phẩm), kinh tế do quả sở mang lại; đồng thời thúc đẩy sản phẩm du lịch – dịch vụ của địa phương phát triển.

Được biết, cây sở Bình Liêu trồng ở thôn Nặm Tút, xã Lục Hồn từ những năm 1940 – 1950, đến giai đoạn từ năm 1980 - 1993 được phát triển sang hầu hết các xã Hoành Mô, Đồng Tâm, Lục Hồn, Tình Húc, Vô Ngại và Húc Động. Tuy nhiên, diện tích rừng sở còn manh mún, nhỏ lẻ, không tập trung; với mục đích chủ yếu để tự cung lấy hạt sở ép dầu phục vụ gia đình hoặc bán cho các tiểu thương. Khi kinh tế xã hội phát triển, người dân chủ yếu dùng mỡ động vật (mỡ lợn) và dầu thực vật đóng chai bán sẵn trên thị trường thay thế cho dầu sở nên việc trồng sở không còn được người dân chú trọng, diện tích rừng trồng sở có chiều hướng giảm do người dân chặt bỏ để chuyển sang các loài cây khác như thông, keo, bạch đàn…

Trong những năm gần đây, cây sở được xác định là cây chủ lực của tỉnh và của huyện; do vậy, huyện Bình Liêu đã hỗ trợ các hộ dân tham gia phát triển sản xuất cây sở trong vùng quy hoạch tập trung. Trong 3 năm (2015, 2016 và 2017), diện tích trồng mới rừng sở toàn huyện đạt trên 600 ha.

 

Quả sở trĩu cành. Ảnh: PQ


Bà Lê Thị Thu Hương (Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Liêu) cho hay: Về hàm lượng và chất lượng dầu của các giống sở ở Bình Liêu là tương đối tốt, đặc biệt là hàm lượng Omega 3,6,9 tương đương dầu Oliu; do đó, dầu sở Bình Liêu hoàn toàn có thể phát triển trên diện rộng để trở thành sản phẩm hàng hóa, mang lại hiệu quả cao cho người trồng rừng. Mặt khác, cây sở trồng một lần cho thu hoạch vài chục năm nên sẽ có hiệu quả kinh tế cao hơn các cây trồng khác.

Cũng theo bà Hương, hiện tại huyện Bình Liêu có 84,6 ha cây sở đang cho thu hoạch với sản lượng khoảng 120 tấn hạt/năm; trong đó, có 02 HTX tham gia OCOP Quảng Ninh là HTX Phát triển xanh và HTX Bình An đã tổ chức thu mua sản phẩm sở của người dân để chế biến dầu sở từ năm 2015, tạo đầu ra cho hạt sở được ổn định./.

 

Phạm Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực